Trung Quốc bác bỏ thông tin nước này có thể dừng mua trái phiếu Mỹ

Giới chức Trung Quốc ngày 11/1 phủ nhận thông tin nói rằng nước này có thể giảm tốc độ hoặc ngừng mua trái phiếu chính phủ của Mỹ, gọi đó là "tin giả" sau khi đồng USD xuống giá vì câu chuyện này. 
(Nguồn: Kiplinger.com)
(Nguồn: Kiplinger.com)

Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc cho rằng thông tin đó có thể trích dẫn từ nguồn tin sai lệch hoặc cũng có thể là mẩu tin giả, khẳng định việc quản lý các khoản đầu tư từ nguồn dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc luôn được thực hiện trên nguyên tắc đa dạng hóa và có sự phân bổ. Việc đầu tư mua trái phiếu chính phủ của Mỹ được quản lý một cách chuyên môn, trên cơ sở các điều kiện thị trường và nhu cầu đầu tư. 

Trước đó, Bloomberg News đưa tin các quan chức Trung Quốc đang xem xét lại lượng dữ trữ ngoại tệ khổng lồ của nước này, khuyến nghị giảm tốc độ hoặc dừng mua trái phiếu chính phủ của Mỹ khi thị trường kém hấp dẫn hơn và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng. 

Thông tin trên đưa lãi suất trái phiếu của Mỹ lên mức cao nhất trong 10 tháng và khiến đồng USD xuống giá. 

Tuy nhiên, các nhà kinh tế thận trọng cho rằng Trung Quốc sẽ không thể thay đổi lớn đối với thành phần trong dự trữ ngoại tệ vì cần chúng để điều hành tỷ giá đồng nhân dân tệ. 

Theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ, Trung Quốc có lượng dự trữ ngoại tệ hiện xấp xỉ 3.000 tỷ USD, lớn nhất thế giới, và là nước nắm giữ lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ nhiều nhất, với 1.190 tỷ USD tính đến tháng 10/2017. 

Bloomberg dẫn lời các nguồn tin nói rằng thị trường trái phiếu Mỹ đang trở nên kém hấp dẫn hơn so với các tài sản khác và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ đưa đến sự sụt giảm trong lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà Trung Quốc sẽ mua. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Tài chính David Malpass trong phát biểu với báo giới tại Brussels đã bác bỏ những lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc đối với trái phiếu chính phủ của Mỹ. Ông tin rằng với nền kinh tế đang mạnh lên, thị trường trái phiếu Mỹ vẫn mạnh và sâu. 

Ông Malpass, người phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Tài chính Mỹ, cũng nhắc lại lo ngại của ông về việc Trung Quốc chú trọng đến các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước và trợ cấp của chính phủ, khiến việc phân bổ nguồn vốn bị bóp méo./.

Chuyên đề