Trung Quốc - ASEAN họp bàn về thực hiện DOC

Trung Quốc và ASEAN tổ chức họp bàn thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, tái khẳng định giải quyết tranh chấp trên Biển Đông thông qua đàm phán.
Các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc cùng chụp ảnh tại cuộc họp bàn về DOC. Ảnh: Xinhua.
Các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc cùng chụp ảnh tại cuộc họp bàn về DOC. Ảnh: Xinhua.

Các quan chức cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc tổ chức họp trong hai ngày 15 và 16/8 tại thành phố cảng Mãn Châu Lý, miền bắc Trung Quốc. Cuộc họp tập trung bàn việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Xinhua đưa tin.

Hai bên nhất trí tiếp tục thực hiện DOC và tái khẳng định những kế hoạch như giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, quản lý bất đồng dựa trên khuôn khổ các quy tắc trong khu vực, tăng cường hợp tác trên biển và đàm phán hướng đến Bộ quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) để đảm bảo hòa bình, ổn định cho khu vực.

Cuộc họp nhất trí về tầm quan trọng của đường dây nóng ngoại giao cấp cao ASEAN - Trung Quốc để giải quyết các tình huống khẩn cấp trên biển và thông báo chung về những quy tắc áp dụng trong trường hợp ASEAN và Trung Quốc xảy ra sự cố bất ngờ trên Biển Đông.

Cuộc họp diễn ra sau hội nghị các ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc, tổ chức ở Lào cuối tháng 7, và trước hội nghị các lãnh đạo ASEAN - Trung Quốc, dự kiến bắt đầu vào tháng 9.

Chuyên đề