Trump trong thế chân tường trước cuộc tranh luận thứ hai

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang đối mặt với sức ép rất lớn, buộc ông phải có những thay đổi nhằm giành lợi thế trong cuộc tranh luận thứ hai.
Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: AP
Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: AP

Bất chấp việc ứng cử viên liên danh tranh cử phó tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Mike Pence giành ưu thế lớn trong cuộc tranh luận đêm 4/10, ứng cử viên tổng thống của đảng này Donald Trump vẫn phải chịu áp lực rất lớn trước thềm cuộc tranh luận vào tối ngày 9/10, theo Les Echos.

Bình luận viên Lucie Robequain nhận định quãng thời gian gần hai tuần vừa qua được cho là giai đoạn tồi tệ nhất trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Tỷ phú bất động sản bị đánh giá yếu thế trước đối thủ trong cuộc tranh luận đầu tiên và những tiết lộ mới đây của tờ New York Times về việc ông có thể không đóng thuế thu nhập trong suốt 18 năm đã gây chấn động dư luận Mỹ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của ứng viên đảng Cộng hòa.

Các cuộc thăm dò dư luận cho biết cơ hội thắng cử của ông Trump đã giảm từ 30%, tại thời điểm trước cuộc tranh luận đầu tiên, xuống còn 19%. Trong khi bà Clinton đang dẫn trước tại hầu hết các "swing state", tức các bang nơi cử tri còn đang do dự, đóng vai trò quyết định trong cuộc bầu cử.

Theo bình luận viên Jim Malone, dù bị đánh giá thấp hơn đối thủ trong cuộc tranh luận, ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ Tim Kaine luôn chủ động hướng sự chú ý của dư luận Mỹ vào những vấn đề gây tranh cãi của tỷ phú Trump, qua đó tiếp tục gây áp lực lên ứng viên đảng Cộng hòa.

"Trong tối nay tôi từng 6 lần nói với Thống đốc Pence, tôi không thể tưởng tượng là ông Pence có thể bảo vệ ứng viên tổng thống của mình sau tất cả những gì đã diễn ra", ông Kaine tuyên bố trong cuộc tranh luận.

Trong khi đó, ông Pence buộc phải lựa chọn cách phớt lờ những lời công kích nhằm vào người "bạn đồng hành" của mình và nỗ lực chuyển sự chú ý sang cựu Ngoại trưởng Mỹ.

Nhà phân tích Austin Hart nhận định rằng cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên phó tổng thống dường như chắc chắn sẽ không thể thay đổi lập trường của cử tri.

"Tôi cho rằng bên đảng Dân chủ thích những lời lẽ mạnh mẽ hơn để công kích ông Donald Trump, còn phía đảng Cộng hoà thì thích thái độ bình tĩnh vững vàng của Thống đốc Pence", Hart nhận định.

Ngoài ra, cuộc tranh luận thứ hai giữa hai ứng viên sẽ được tổ chức dưới hình thức một cuộc gặp gỡ, trò chuyện với cử tri địa phương. Cả ông Trump và bà Clinton sẽ trả lời những câu hỏi do người điều phối chọn và những câu hỏi của cử tri được mời tham dự. 

Theo Robequain, hình thức tổ chức theo kiểu "town hall" này sẽ có thể gây nhiều bất lợi cho ông trùm bất động sản, bởi đây là kiểu tranh luận quen thuộc của bà Clinton.

"Bà Clinton rất ưa thích các cuộc tranh luận kiểu này bởi bà luôn biết cách lắng nghe và trả lời các câu hỏi cụ thể", giám đốc chiến dịch tranh của ứng viên đảng Dân chủ, John Podesta khẳng định.

Ngược lại ông Trump rất ghét, và luôn muốn tránh loại hình tranh luận này, do không khí trong những cuộc "town hall" hoàn toàn khác với không khí của những cuộc mít tinh, phát biểu trước hàng nghìn người, vốn là thế mạnh của ông trùm bất động sản.

Việc trao đổi trực tiếp với cử tri sẽ khiến ông Trump ít có dịp công kích bà Clinton.

Cuối cùng, tỷ phú bất động sản đang phải đối mặt với một cú sốc mới, dự kiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiến thuật công kích đối thủ của ông trong cuộc đối đầu sắp tới. Đó là việc Washington Post ngày 7/10 đã tiết lộ một đoạn video, dài khoảng ba phút, trong đó, ông Trump khoe khoang về những hành động dung tục của ông với phụ nữ.

Đang có dấu hiệu cho thấy ông Trump, do sức ép chiến thắng, sẽ buộc phải áp dụng ciến thuật quyết liệt hơn, và nhiều khả năng sẽ công kích mạnh vào vấn đề sức khỏe của cựu Ngoại trưởng Mỹ, đặc biệt là các bê bối tình ái của chồng bà, cựu tổng thống Bil Clinton.

Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích chính trị về Mỹ Nicole Bacharan, nếu ông Trump thực sự có ý định khơi lại những vụ ngoại tình của ông Bil, thì giờ đây ông sẽ buộc phải tính toán lại. Bởi chắc chắn bà Cliton sẽ sử dụng vụ rò rỉ video như một đòn phản công vô cùng lợi hại đẩy ứng viên đảng Cộng hòa vào thế "há miệng mắc quai".

"Những cáo buộc liên quan đến cựu tống thống Mỹ Bil Clinton chỉ là những cáo buộc mơ hồ không có bằng chứng cụ thể, trong khi ứng viên đảng Cộng hòa không thể chối cãi trước đoạn video mới nhất, phơi bày thái độ sàm sỡ của ông. Và bà Clinton có lẽ đã chuẩn bị rất kĩ để chờ đợi đối thủ", Bacharan nhận định.

"Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang chịu áp lực rất lớn, cũng như phải đối mặt với rất nhiều bất lợi trước cuộc tranh luận tiếp theo. Nếu không tạo được đột biết, nhiều khả năng ông sẽ tiếp tục bị bà Clinton nới rộng khoảng cách trong cuộc đua nước rút vào Nhà Trắng", Giáo sư Jean-Eric Branaa, thuộc đại học Sorbone Pháp nhận định. 

Chuyên đề