Trump sẽ tập trung chống chủ nghĩa cực đoan trong Hồi giáo

Nội các của Tổng thống Donald Trump sẽ tái khởi động chương trình chống chủ nghĩa cực đoan và dồn nguồn lực vào các đối tượng theo đạo Hồi.
Tổng thống Trump sẽ thực thi chính sách chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Ảnh:Reuters
Tổng thống Trump sẽ thực thi chính sách chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Ảnh:Reuters

Reuters cho hay chương trình "Chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực" (CVE) sẽ được chính quyền Trump đổi tên thành "Chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan" (CIE). Điều này có nghĩa là CIE bỏ qua các nhóm da trắng cực đoan từng thực hiện nhiều vụ đánh bom và xả súng trên đất Mỹ.

Sự thay đổi này phản ánh quan điểm của ông Trump, cho rằng cựu tổng thống Obama đã quá nhẹ tay trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cũng như không sử dụng cụm từ "Hồi giáo cực đoan" để mô tả chúng.

CVE được phát triển để răn đe các nhóm hoặc kẻ tấn công đơn lẻ thông qua nhiều chương trình cộng đồng cũng như hợp tác với các tập đoàn công nghệ như Google và Facebook. Nhiều người lo ngại rằng việc đổi tên thành CIE sẽ khiến chính phủ khó làm việc với người Hồi giáo, nhất là sau hàng loạt tuyên bố và sắc lệnh nhằm vào người theo đạo Hồi của Tổng thống Trump.

Đối tượng của CVE là các công dân Mỹ và hoàn toàn tách biệt với cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan trên mạng Internet do quân đội Mỹ tiến hành. Nhiều người ủng hộ cũng cho rằng đây là một chương trình kém hiệu quả. 

Chuyên đề