Trump sẵn sàng ký lệnh trong ngày đầu tiên làm tổng thống

Donald Trump sẵn sàng ký sắc lệnh về những điều đã cam kết trong chiến dịch tranh cử vào ngày đầu tiên làm chủ Nhà Trắng.
Donald Trump cùng vợ đến Washington dự lễ nhậm chức. Ảnh:Reuters
Donald Trump cùng vợ đến Washington dự lễ nhậm chức. Ảnh:Reuters

Donald Trump sẽ đưa ra các sắc lệnh trong ngày đầu tiên làm việc ở Nhà Trắng 20/1, nhanh chóng thực hiện các cam kết về giảm tỷ lệ người nhập cư, xây tường dọc biên giới Mỹ - Mexico và hủy bỏ các quyết sách của người tiền nhiệm Barack Obama, theo Reuters

Trump được cho là đã sẵn sàng sử dụng một trong những công cụ quyền lực nhất ở văn phòng, cây bút tổng thống, để phê duyệt những chính sách có thể được thi hành ngay mà không cần ý kiến quốc hội. 

"Ông ấy đã cam kết không chỉ ngày thứ nhất, thứ hai, thứ ba để ban hành một chương trình nghị sự có sự thay đổi thực sự. Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ nhìn thấy điều này trong nhiều ngày và nhiều tuần tới", Sean Spicer, người phát ngôn của Trump, nói với các phóng viên.

Các cố vấn của Trump đã xem xét kỹ lưỡng 200 sắc lệnh tiềm năng để tổng thống ký, liên quan đến chăm sóc sức khỏe, biến đổi khí hậu, nhập cư, năng lượng và hàng loạt vấn đề khác. Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu sắc lệnh sẽ được nhà tài phiệt New York phê duyệt.

Chiến lược này đã được vài tổng thống khác sử dụng, gồm cả Obama, trong những tuần đầu tiên ở Nhà Trắng. 

"Điều đó gửi đi hai thông điệp. Thứ nhất là ông ấy muốn thể hiện mình sẽ có hành động, không bị ngăn cản bởi sự bế tắc của Washington. Thứ hai là ông ấy sẽ lật lại những chính sách mà ông ấy tin rằng nó bị phá vỡ hoặc tồi tệ", Julian Zelizer, nhà nghiên cứu lịch sử các tổng thống tại Đại học Princeton, cho biết. 

Chuyên đề