Trump phủ nhận có lục đục trong nhóm chuyển giao quyền lực

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump khẳng định việc lựa chọn nội các cũng như các vị trí khác trong bộ máy chính quyền của ông "rất có tổ chức".
Thống đốc New Jersey Chris Christie (phải) hồi tuần trước bị thay thế vị trí lãnh đạo ban chuyển giao quyền lực của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh:Reuters
Thống đốc New Jersey Chris Christie (phải) hồi tuần trước bị thay thế vị trí lãnh đạo ban chuyển giao quyền lực của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh:Reuters

"Một quá trình được tổ chức chặt chẽ đang diễn ra trong khi tôi lựa chọn nội các cùng nhiều vị trí khác", BBC hôm qua dẫn lời ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter. "Tôi là người duy nhất biết ai sẽ vào chung kết".

Tổng thống Mỹ đắc cử cũng cho biết trái với một bản tin từ tờ New York Times, các lãnh đạo thế giới không gặp bất cứ vấn đề gì trong việc liên lạc với ông qua điện thoại.

Nhà tài phiệt New York đồng thời phủ nhận việc ông yêu cầu thông qua kiểm tra an ninh cho các con nhằm tuyển họ vào vị trí cố vấn.

Truyền thông Mỹ trước đó đưa tin hai thành viên cấp cao thuộc nhóm chuyển giao quyền lực phụ trách về an ninh quốc gia cho ông Trump đã bị gạt sang một bên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong chuyến thăm tới Hy Lạp, thừa nhận ông và người kế nhiệm "không thể khác biệt nhiều hơn" nhưng cam kết sẽ "làm tất cả mọi việc có thể để hỗ trợ quá trình chuyển giao quyền lực".

Ông Trump hồi tuần trước bổ nhiệm phó tổng thống Mỹ đắc cử Mike Pence đảm nhận vị trí lãnh đạo ban chuyển giao quyền lực thay thế Thống đốc New Jersey Chris Christie. Truyền thông Mỹ cho rằng Jared Kushner, con rể, đồng thời là cố vấn thân cận của ông Trump, đứng sau quyết định thay đổi này.

Ông Christie khi còn là một chưởng lý đã khởi tố cha Kushner vì tội trốn thuế và làm giả chứng từ.

Cựu nghị sĩ kiêm chủ tịch ủy ban tình báo Hạ viện Mike Rogers, người từng giữ trọng trách xử lý các vấn đề an ninh quốc gia trong quá trình chuyển giao quyền lực, hôm 15/11 thông báo rút lui.

Song theo New York Times, ông Rogers và Matthew Freedman, một thành viên khác thuộc nhóm an ninh quốc gia, thực tế bị sa thải. Rogers dường như có mối liên hệ với Thống đốc Christie và Freedman là người được Paul Manafort, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump, bảo trợ. 

Chuyên đề