Trump nói 'có động thái khác thường' áp dụng với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cho biết "một số động thái khác thường" đã được thực hiện liên quan tới Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni. Ảnh:Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni. Ảnh:Reuters.

"Tôi nghĩ ông ấy đang hành động rất tích cực. Tôi nghĩ các chuyên gia sẽ nói họ chưa bao giờ thấy Trung Quốc hành động như lúc này", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu, ý nhắc đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ngày 20/4 trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni tại Nhà Trắng.

"Các tàu chở than bị gửi trở lại. Một số động thái bất thường đã được thực hiện trong hai hoặc ba giờ trước. Tôi thực sự tin rằng Chủ tịch Tập sẽ rất cố gắng", ông chủ Nhà Trắng cho biết thêm, không tiết lộ "động thái bất thường" là gì.

Theo Yonhap, Trump nhắc đến những biện pháp chưa xác định mà Trung Quốc thực hiện để gây sức ép với Triều Tiên. Bình luận trên đưa ra vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua tuyên bố lên án vụ thử tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên nên có thể ý Trump là Trung Quốc ủng hộ thông qua tuyên bố.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho biết họ nhận thấy mức độ hoạt động của oanh tạc cơ Trung Quốc nhiều hơn thường lệ, thể hiện tình trạng tăng cường sẵn sàng. Họ để ngỏ hàng loạt lý do, có thể là diễn tập phòng vệ hoặc Trung Quốc lo ngại về Triều Tiên.

Tổng thống Trump tìm cách thuyết phục Trung Quốc gây thêm áp lực với Triều Tiên nhằm kiềm chế chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Do đó, Trump cũng có thể coi mọi động thái quân sự bất thường từ Bắc Kinh là ủng hộ quan điểm của Washington, theo Reuters

Chuyên đề