Trump 'nhận thức rõ' về chính sách của Mỹ với Đài Loan

Người phát ngôn của tổng thống đắc cử Mỹ nói ông Trump "nhận thức rõ" về chính sách của Washington với Đài Loan khi điện đàm với nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.
Tổng thống đắc cử Donald Trump và nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh:Hong Kong Free Press.
Tổng thống đắc cử Donald Trump và nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh:Hong Kong Free Press.

"Tổng thống đắc cử Trump hoàn toàn nắm được và hiểu rõ các vấn đề trên thực tế, bất kể đầu dây phía bên kia là ai", Kellyanne Conway, người phát ngôn của Trump nói với CNN.

Cuộc điện đàm giữa Donald Trump và nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 2/12 rất có khả năng khiến Bắc Kinh tức giận. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

Người phát ngôn của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, ông Alex Huang hôm nay xác nhận hai bên đã đồng ý trước về cuộc điện đàm. Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Trump nói bà Thái đã gọi điện cho ông.

"Trong cuộc thảo luận, họ nhấn mạnh quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh gắn bó mật thiết" giữa Đài Loan và Mỹ, văn phòng của ông Trump thông báo.

Washington cắt quan hệ ngoại giao với đảo Đài Loan từ năm 1979 và công nhận Bắc Kinh là chính quyền duy nhất của "Một Trung Quốc", đồng thời giữ quan hệ thân thiện không chính thức với Đài Bắc. 

Chuyên đề