Trump được Boeing giảm giá đóng mới máy bay xuống 3,9 tỷ USD

Sau khi bị ông Donald Trump chê đắt, Boeing đã hạ giá đóng mới hai chiếc chuyên cơ dành cho tổng thống Mỹ.
Chuyên cơ Air Force One chở ôngDonald Trump đến Đà Nẵng để tham dự APEC 2017.Ảnh: Đức Đồng
Chuyên cơ Air Force One chở ôngDonald Trump đến Đà Nẵng để tham dự APEC 2017.Ảnh: Đức Đồng

Kết thúc cuộc thương lượng về hợp đồng với ông Donald Trump, Boeing đã gật đầu đồng ý mức giá 3,9 tỷ USD để tiếp tục phát triển, sửa chữa và đóng mới hai chuyên cơ Air Force One cho tổng thống Mỹ sử dụng.

Hai chiếc máy bay mới Boeing 747-8s dự kiến được bàn giao vào tháng 12/2024. Đó sẽ là năm cuối cùng làm việc của ông Trump nếu ông thắng cử tổng thống nhiệm kỳ thứ hai. Ủy ban Quốc hội Mỹ thông báo tin này hôm 17/7.

Trước đó, ông Trump đạt được thỏa thuận không chính thức cho hợp đồng này vào cuối tháng 2 mà theo phát ngôn viên Nhà Trắng là tiết kiệm được đến 1,4 tỷ USD. Tuy nhiên, các ước tính công khai cho rằng thực tế chỉ tiết kiệm được vài trăm triệu USD.

Ông Trump từng gây dậy sóng ngành công nghiệp quốc phòng khi chỉ trích hợp đồng đóng mới chuyên cơ Air Force One trước khi chính thức nhậm chức một tháng. Ngày 6/12/2016, ông viết trên Twitter rằng "Boeing đang xây dựng một chiếc 747 Air Force One cho các tổng thống tương lai nhưng với giá không thể kiểm soát, hơn 4 tỷ USD. Hủy đơn đặt hàng".

Tuyên bố đáng ngạc nhiên này dẫn đến hàng loạt cuộc hội đàm với Giám đốc điều hành Boeing - Dennis Muilenburg. Sau chuyến thăm khu nghỉ mát Mar-a-Lago của Trump vào tháng Một, Muilenburg nói "Chúng tôi sẽ hoàn thành với giá thấp hơn thế và chúng tôi cam kết làm việc cùng nhau để đảm bảo điều đó".

Thông báo về hợp đồng được đưa ra cùng ngày ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với CBS rằng máy bay mới sẽ được sơn màu đỏ, trắng và xanh da trời. Tổng thống Mỹ cho rằng đó là màu thích hợp thay vì màu trắng, xanh dương và màu xanh nhạt như các chiếc Air Force One trước đó.

Theo Không quân Mỹ, phần lớn chi phí tốn kém là để biến chiếc 747 thông thường thành máy bay cho tổng thống với những cải tiến phức tạp, giúp nó trở thành một pháo đài bay thực thụ, biểu tượng cho sức mạnh của Tổng thống Mỹ trên thế giới.

Chuyên cơ sẽ có hai hệ thống điện chứ không phải một hệ thống như máy bay thương mại thông thường. Nó còn có một hệ thống thông tin liên lạc phức tạp và khả năng phòng vệ tốt nhưng vẫn đảm bảo không gian làm việc, thư giãn và nghỉ ngơi tiện nghi cho gia đình tổng thống.

Năm 2015, Không quân Mỹ trao quyết định chỉ định đặc quyền cho Boeing là hãng duy nhất được đóng chuyên cơ Air Force One. Riêng các thầu phụ được phép đặt giá thầu cho những thiết bị chuyên dụng. Đây cũng là chiếc máy bay duy nhất được đóng toàn bộ tại Mỹ, nhằm đảm bảo năng lực cần thiết để phục vụ chuyên chở tổng thống nước này.

Chuyên đề