Trump đồng ý gặp các lãnh đạo NATO vào tháng 5

Tổng thống Mỹ Doanld Trump sẽ gặp với các lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau những phát ngôn gây tranh cãi của ông về tổ chức này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp các lãnh đạo NATO. Ảnh:Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp các lãnh đạo NATO. Ảnh:Reuters

"Tổng thống Trump đã đồng ý tham dự cuộc họp của các lãnh đạo NATO ở châu Âu vào tháng 5", Reuters hôm nay dẫn lại thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Thông tin này được đưa ra sau khi ông Trump điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về cách thức khuyến khích các đồng minh NATO thực hiện cam kết chi tiêu quốc phòng và giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine từ 2014.

Tổng thống Mỹ hồi giữa tháng trước mô tả NATO là lỗi thời "do ra đời từ rất lâu và các quốc gia không trả phí mà họ lẽ ra phải trả".

Trong thời gian tranh cử, Trump nói ông sẽ cân nhắc kỹ trước khi giúp các đồng minh trong NATO nếu Mỹ "không được bồi hoàn hợp lý" chi phí bảo vệ họ. Tuyên bố trên khiến các quốc gia NATO ở Đông Âu, đang lo ngại sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea, bị bất ngờ.

Sau khi Trump đắc cử, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói liên minh quân sự này là nền tảng của an ninh xuyên Đại Tây Dương trong gần 70 năm và đặc biệt cần thiết vào thời điểm có những thách thức mới xuất hiện. 

Chuyên đề