Trump đắc cử, Duterte tuyên bố tôn trọng hiệp ước với Mỹ

Tổng thống Philippines Duterte khẳng định sẽ bảo vệ quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines, đặc biệt là trong các hiệp ước quân sự.
Ông Duterte đã thay đổi thái độ với Mỹ kể từ khi Trump đắc cử. Ảnh: Reuters.
Ông Duterte đã thay đổi thái độ với Mỹ kể từ khi Trump đắc cử. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Philippines Duterte cho biết sẽ tôn trọng hiệp ước quốc phòng với người bạn và đồng minh là Mỹ, Reuter ngày 10/11 đưa tin. Tuy nhiên, ông Duterte vẫn muốn binh sỹ nước ngoài rời khỏi Philippines trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình.

Ông Duterte không còn sử dụng ngôn từ mạnh bạo thường thấy để nói về nước Mỹ. Ngay khi Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ, ông Duterte đã gửi lời chúc mừng và "mong đợi được làm việc tổng thống vừa đắc cử Trump trong 4 năm tới". Nhưng Tổng thống Philippines vẫn úp mở khả năng hủy bỏ Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA) được ký năm 2014. EDCA cho phép lính Mỹ được đóng quân tại các căn cứ trên đất Philippines.

"Chúng ta là bạn, đồng minh, chúng ta có một hiệp ước quân sự gắn kết. Chúng tôi sẽ bảo đảm sự hợp tác và tôn trọng trong mọi vấn đề giữa hai quốc gia, đặc biệt là các hiệp ước chúng tôi đã ký với họ, có rất nhiều thỏa thuận, chúng tôi sẽ tôn trọng tất cả những điều đó", Reuters dẫn lời ông Duterte.

Tổng thống Philippines từng phản đối kịch liệt sự phụ thuộc của Philippines vào Mỹ, muốn hủy bỏ hàng loạt cuộc tập trận chung. Ông cho biết nước này không cần những cuộc tập trận đó, đồng thời muốn binh lính nước ngoài rời khỏi Philippines trước khi nhiệm kỳ 6 năm của ông kết thúc.

Ông Duterte cho biết sẽ tìm tới các quốc gia như Nga và Trung Quốc để mua sắm trang bị quốc phòng, do vũ khí của Mỹ quá đắt đỏ.

Tổng thống Philippines Duterte từng được ví như "Trump của phương Đông" vì hàng loạt phát biểu gây sốc và khả năng thuyết phục người dân. Tuy nhiên, ông cho rằng điểm chung duy nhất giữa hai người là mong muốn được phục vụ quốc gia. 

Chuyên đề