Trump có thể phạm luật chống gia đình trị nếu bổ nhiệm con rể vào Nhà Trắng

Luật chống gia đình trị của Mỹ ban hành năm 1967 ghi rõ tổng thống không được bổ nhiệm con rể vào cơ quan hành pháp trừ trường hợp đặc biệt. 
Jared Kushner, con rể của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh:Business Insider.
Jared Kushner, con rể của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh:Business Insider.

Jared Kushner, nhà kinh doanh bất động sản, 35 tuổi, con rể của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang gặp một số trở ngại pháp lý trong việc được bổ nhiệm, theo CBS News

Kushner là chồng của Ivanka, con gái cả của ông Trump. Anh là cố vấn thân tín của bố vợ và trụ cột tại Trump Tower trong khi nhóm chuyển giao quyền lực hình thành chính quyền vào năm tới.

Vai trò của Kushner có thể được mở rộng với đề xuất trở thành người cung cấp báo cáo hàng ngày cho tổng thống (PDB), công việc tiếp xúc với các tài liệu tuyệt mật được đưa tới cho ông chủ Nhà Trắng lúc 7h45 mỗi sáng.

Để đảm nhận vai trò này, Kushner cần giấy phép tuyệt mật, một cựu quan chức cấp cao CIA cho biết.

Kellyanne Conway, cố vấn cấp cao của Trump hôm 16/11 cũng xác nhận vị trí này cần có giấy phép tuyệt mật.

Tuy nhiên, luật chống gia đình trị của Mỹ năm 1967 ghi rõ tổng thống không được bổ nhiệm các mối quan hệ, bao gồm con rể vào bất cứ vị trí nào trong cơ quan hành pháp.

Điều này được xem là trở ngại cho Kushner cho một vai trò trong Nhà Trắng, dù có một số ngoại lệ.

Luật pháp Mỹ cho phép tổng thống bổ nhiệm con rể vào cơ quan hành pháp trong trường hợp đất nước đang gặp thảm họa hoặc các trường hợp bất khả kháng. Dù vậy, các trường hợp bổ nhiệm này cũng chỉ mang tính tạm thời. 

Các luật sư của Donald Trump có thể biện hộ rằng luật chống gia đình trị cấm người thân nhận lương, nên việc không nhận lương sẽ trở thành hợp pháp. 

"Một cá nhân được bổ nhiệm, tuyển dụng, đề bạt hoặc tiến cử vi phạm điều khoản này sẽ không được trả lương, tiền trả cho cá nhân này cũng không được rút ra từ ngân sách", trích điều luật chống gia đình trị ở Mỹ. 

Kushner vẫn cân nhắc khả năng trở thành cố vấn không nhận lương trong Nhà Trắng, theo Wall Street Journal

Hiện chưa rõ đạo luật chống gia đình trị có thể được áp dụng ở Nhà Trắng, nơi về mặt kỹ thuật không được coi là cơ quan nhà nước. Luật này ban đầu được viết ra để phản ứng lại việc Tổng thống John F. Kennedy bổ nhiệm em trai Bobby Kennedy là người đứng đầu Bộ Tư pháp. 

Mặt khác, dù đạo luật tồn tại nhưng chưa rõ án phạt nào sẽ được áp dụng nếu một cá nhân không phải là tổng thống vi phạm luật này. Cho tới nay, các quan chức hàng đầu của Trump nói rất ít về việc liệu Kushner quyết định thế nào về một vai trò ở Nhà Trắng.

"Cậu ấy rõ ràng là có vai trò rất quan trọng với người cha vợ - Tổng thống đắc cử Trump và là một phần rất lớn trong chiến dịch tranh cử. Tôi chắc chắc rằng cậu ấy cùng vợ và các anh em nhà vợ sẽ tiếp tục trợ giúp chúng tôi. Thời gian sẽ trả lời về các vị trí", Kellyanne Conway, cố vấn cấp cao của Trump, cho biết. 

Chuyên đề