Trump có thể lách qua cửa hẹp nhờ chiến thắng ở Florida

Việc giành chiến thắng ở bang chiến trường quan trọng này là tiền đề để tỷ phú Mỹ có thể tiếp tục giấc mơ tiến vào Nhà Trắng.
Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters
Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton và đối thủ từ đảng Cộng hòa Donald Trump đang so kè rất quyết liệt tại Florida, bang chiến trường quan trọng nhất có thể định đoạt cuộc đua của tỷ phú Trump, theo CNN.

Với 29 phiếu đại cử tri, Florida là bang mà Trump bắt buộc phải thắng nếu muốn hướng tới mục tiêu đạt được 270 phiếu cần thiết để trở thành ông chủ Nhà Trắng. Nếu vuột mất bang này, cánh cửa coi như đã khép lại đối với Trump.

Trong khi đó, với sự ủng hộ từ các bang có nhiều đại cử tri khác, bà Clinton vẫn còn cơ hội tiếp tục cuộc đua nếu không giành được Florida. Cho đến nay, bang này đã kiểm được 92% số phiếu bầu, với 49,3% số phiếu dành cho Trump, trong khi bà Clinton bám đuổi sít sao với 47,6% số phiếu.

Trong giờ phút căng thẳng và gay cấn này, bà Clinton vẫn có lợi thế với các hạt được coi là "cứ điểm" của đảng Dân chủ ở bang Florida như Broward và Palm Beach, nơi có tỷ lệ cử tri da màu và người nhập cư lớn.

Giới quan sát đánh giá rằng con đường hướng tới 270 phiếu đại cử tri của bà Clinton dễ dàng hơn rất nhiều so với Trump. Lợi thế của bà là các cộng đồng thiểu số và những phụ nữ da trắng có trình độ học vấn cao, trong khi ông Trump dựa vào phiếu bầu của tầng lớp lao động da trắng ít có trình độ hơn.

Ông Trump và bà Clinton bám đuổi sít sao tại bang Florida. Đồ họa: CNN

Các cuộc thăm dò sau khi cử tri bầu cử sớm và bỏ phiếu trong ngày bầu cử chính thức cho thấy số lượng người đi bầu ở Florida và các bang chiến trường quan trọng khác được giữ ở mức cao. Giới phân tích nhận định việc tỷ lệ người đi bầu cao sẽ là một lợi thế lớn đối với bà Clinton, bởi đông đảo người ủng hộ bà là người da màu, người nhập cư, vốn khá thờ ơ với chính trị. Nếu họ không chịu đi bầu cử, sự ủng hộ đối với bà sẽ giảm sút rõ rệt.

Tuy nhiên, tình trạng giằng co với số phiếu bầu không quá chênh lệch ở Florida có thể dẫn tới tình trạng kiện tụng, đấu tranh pháp lý kéo dài trong trường hợp ông Trump thua tại bang này. Có vẻ như ông Trump đã chuẩn bị sẵn sàng cho các thách thức pháp lý, và vài tiếng sau khi cuộc bầu cử bắt đầu, luật sư của ông đã đệ đơn lên tòa án ở hạt Clark, bang Nevada để kiện "hành vi gian lận" tại một điểm bỏ phiếu. Đơn kiện này đã bị thẩm phán bác bỏ.

Nếu thắng tại Florida, ông Trump chắc chắn sẽ rất vui mừng. Nhưng nếu thua ở bang chiến trường trọng yếu này và vuột mất giấc mơ tổng thống, ông có thể sẽ không chấp nhận chiến bại dễ dàng. "Bạn đã nghe nhiều và xem nhiều câu chuyện khủng khiếp. Thế nên chúng tôi sẽ xem xét. Tôi dĩ nhiên yêu đất nước này và tôi tin vào hệ thống, các bạn hiểu mà", ông Trump nói, sau khi tố cáo cuộc bầu cử "bị sắp đặt" theo hướng bất lợi cho ông. 

Chuyên đề