Trump chọn người am hiểu Nga làm giám đốc tình báo

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump vừa chọn cựu thượng nghị sĩ Dan Coats, người có nhiều hiểu biết về châu Âu và Nga, làm giám đốc cơ quan tình báo quốc gia.
Cựu đại sứ Mỹ tại Đức Dan Coats được chọn làm giám đốc tình báo quốc gia. Ảnh:Reuters
Cựu đại sứ Mỹ tại Đức Dan Coats được chọn làm giám đốc tình báo quốc gia. Ảnh:Reuters

Ông Coats, cựu đại sứ Mỹ tại Đức dưới thời Tổng thống George W. Bush, vừa được ông Trump lựa chọn đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia, Reuters hôm nay dẫn tin từ hai quan chức cao cấp thuộc nhóm chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử cho biết.

Cựu thượng nghị sĩ Coats, 73 tuổi, là một người thuộc phe bảo thủ truyền thống đến từ bang Indiana, từng làm việc tại Uỷ ban Tình báo thượng viện Mỹ.

Một quan chức đảng Dân chủ cho hay ông Coats hiểu rõ về châu Âu và Nga, có thể bất đồng với ông Trump về Moscow. Tuy nhiên, một số quan chức tình báo Mỹ hoan nghênh việc chọn ông Coats cho chức danh trên và hy vọng đây là một dấu hiệu cho thấy ông Trump nỗ lực hàn gắn quan hệ với cộng đồng tình báo sau nhiều tháng có thái độ đối lập trước đánh giá Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ông Richard Burr, chủ tịch cơ quan tình báo thuộc thượng viện Mỹ, cho rằng ông Coats "sẽ là một lựa chọn tuyệt vời" vì ông có kinh nghiệm, có kỹ năng lãnh đạo của một đại sứ và từng làm việc trong uỷ ban để hiểu rõ vai trò này.

Ông Coats là người bảo vệ mạnh mẽ cho các chương trình giám sát của chính phủ, cũng là thành viên của đảng Cộng hoà chấp thuận báo cáo ủng hộ CIA sử dụng các biện pháp thẩm vấn khắc nghiệt với những tù nhân bị giam ở các nhà tù bí mật tại nước ngoài. 

Một nguồn tin thân cận với đội chuyển giao quyền lực của Trump cho biết chức danh giám đốc tình báo từng được dự kiến dành cho Chris Christie, thống đốc bang New Jersey, nhưng ông này từ chối. 

Chuyên đề