Trump bàn bạc với chủ tịch hạ viện Mỹ về quyết sách sau khi đắc cử

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Trump hôm qua có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan để bàn về chương trình nghị sự sâu rộng của đảng Cộng hoà.
Donald Trump gặp Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan để bàn các kế hoạch của đảng Cộng hoà. Ảnh: AFP
Donald Trump gặp Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan để bàn các kế hoạch của đảng Cộng hoà. Ảnh: AFP

Ông Trump cùng vợ là Melania, phó tổng thống đắc cử Mike Pence đã có buổi ăn trưa với ông Ryan tại Capitol Hill Club, một câu lạc bộ gần toà nhà Quốc hội Mỹ, sau đó đến văn phòng của ông Ryan tham dự cuộc họp, CNN đưa tin.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã trải thảm đỏ đón ông Trump, đưa ông ra ban công ở văn phòng trong toà nhà Quốc hội, nơi trông ra Đài tưởng niệm Washington và khu vực đang được chuẩn bị để ông Trump tuyên thệ làm tổng thống thứ 45 của Mỹ. Ông Ryan cũng chỉ cho ông Trump thấy khách sạn mới của tổng thống đắc cử nhìn từ ban công.

Với sự tham gia của bà Melania và ông Pence, ông Ryan miêu tả buổi gặp mặt là "tuyệt vời và hiệu quả". Ông và ông Trump đã thảo luận về việc sẵn sàng bắt tay vào kế hoạch mới của đảng Cộng hoà và nhắc lại lời của ông Trump rằng họ sẽ "đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Ông Trump cũng bày tỏ sự háo hức được cùng chủ tịch Hạ viện thực hiện các chính sách mới.

"Vấn đề y tế hay nhập cư, có rất nhiều điều khác biệt và chúng tôi sẽ xúc tiến rất nhanh", Trump nói.

Ông Ryan cho biết Trump đã giúp các ứng viên đảng Cộng hoà ở khắp Mỹ trúng cử vào các vị trí ở chính quyền và địa phương.

Trong khi ông Trump chưa đưa ra chính sách cụ thể trong chiến dịch tranh cử, ông Ryan đã vạch ra một tài liệu nền tảng mang tên "Một con đường tốt hơn" để Trump sử dụng. Tài liệu này gồm các kế hoạch lớn nhằm xem xét lại mã số thuế, bãi bỏ và thay thế Obamacare, xem xét các quy định của chính phủ, giải quyết vấn đề đói nghèo và tăng cường sức mạnh của quân đội.

Về phía Ryan, ông sẽ phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu vào thứ ba tuần sau để xem ông có duy trì được vị trí chủ tịch Hạ viện hay không. Giới quan sát cho rằng nội bộ đảng Cộng hoà sẽ không gây trở ngại cho ông sau khi đảng này giành được quyền kiểm soát Thượng viện sau buộc bầu cử tổng thống.

Ông Trump và phó tướng Pence cũng gặp gỡ Mitch McConnell, lãnh đạo nhóm đa số tại Thượng viện. Trước đó, ông McConnell cho biết ông không đồng tình với ông Trump về những chỉ trích với NATO. 

Chuyên đề