Triều Tiên tuyên bố phóng thử tên lửa chống hạm mới

Triều Tiên tuyên bố vừa phóng thử loại tên lửa hành trình chống hạm mới dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Phương tiện chuyên chở kiêm bệ phóng của một loại tên lửa mớitrong cuộc duyệt binh tại Bình Nhưỡng ngày 15/4. Ảnh:KCNA.
Phương tiện chuyên chở kiêm bệ phóng của một loại tên lửa mớitrong cuộc duyệt binh tại Bình Nhưỡng ngày 15/4. Ảnh:KCNA.

Tên lửa hành trình mới là "phương thức uy lực có thể bắn mọi nhóm chiến hạm thù địch định tấn công Triều Tiên bất cứ lúc nào", hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA đưa tin hôm nay. Cuộc thử nghiệm tên lửa mới diễn ra dưới sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong-un.

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên sáng sớm 8/6 phóng một loạt tên lửa đất đối hạm ra ngoài khơi phía đông nước này. Các tên lửa bay khoảng 200 km.

Các tên lửa hành trình phát hiện và đánh trúng những mục tiêu nổi trên biển Nhật Bản, KCNA cho biết thêm. Theo các chuyên gia, tên lửa chống hạm mới của Triều Tiên, xuất hiện lần đầu trong cuộc duyệt binh hồi tháng 4, có 4 ống phóng.

Triều Tiên hé lộ nhiều vũ khí mới trong cuộc duyệt binh ngầy 15/4 kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và đã thử nghiệm một số loại. Triều Tiên tuyên bố chương trình phát triển vũ khí là cần thiết để đối phó sự gây hấn từ Mỹ.

Vụ phóng thử hôm qua diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Hội đồng Bảo an áp đặt lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên. Các nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc gọi vụ phóng là hành động khiêu khích nhưng chưa có kế hoạch họp về vấn đề này.

Chuyên đề