Triều Tiên tung video mô phỏng phóng tên lửa vào Guam

Truyền thông Triều Tiên đăng video cảnh báo tên lửa đạn đạo Bình Nhưỡng có thể đe dọa Mỹ cả ngày lẫn đêm.

Trang web Uriminzokkiri tuyên truyền của Triều Tiên ngày 19/8 đăng đoạn video mô phỏng một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-12 nhằm vào đảo Guam của Mỹ, theo Yonhap.

Phần đầu video là cảnh quay hai tên lửa Hwasong-12 được phóng đi với đoạn chú thích bằng tiếng Triều Tiên rằng "Mỹ hiện phải căng tai, căng mắt đề phòng trước tuyên bố tấn công tên lửa vào Guam của Triều Tiên, bởi họ không thể biết được thời điểm và cách thức tên lửa Bình Nhưỡng sẽ tấn công họ. Tên lửa Hwasong-12 sẽ đe dọa Mỹ cả ngày lẫn đêm'.

Đích đến của hai tên lửa là hình ảnh đảo Guam, được quay cận cảnh từ cao xuống thấp cùng các mục tiêu chiến lược của Mỹ như tàu sân bay, tàu chiến và các binh sĩ đang huấn luyện tại căn cứ.

"Nếu một đầu đạn tên lửa nhằm trúng Guam, sự thật về sức mạnh ảo tưởng của Mỹ sẽ được cả thế giới biết đến. Triều Tiên sẽ khiến Mỹ thực sự sợ hãi", chú thích video nhấn mạnh.

Ngoài ra là hình ảnh các quan chức cấp cao của Mỹ như Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Joseph Dunford, Phó tổng thống Mike Pence, Giám đốc CIA Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, và Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng được mô phỏng xuất hiện chìm trong biển lửa.

Cao trào của đoạn video là hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng trước một nghĩa trang phủ toàn màu trắng với lới bình "Số phận tội lỗi của nước Mỹ kết thúc tại đây".

Triều Tiên tung video mô phỏng phóng tên lửa vào Guam ảnh 1

Kế hoạch bắn tên lửa tới Guam của Triều Tiên. Đồ họa:Việt Chung.

Mỹ và Hàn Quốc luôn khẳng định cuộc tập trận thường niên này chỉ nhằm mục đích phòng vệ tự nhiên, tuy nhiên Triều Tiên từ lâu cáo buộc rằng đây chính là những động thái tập dượt cho một cuộc chiến tranh hạt nhân chống lại nước nàyĐộng thái của truyền thông Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận "Người bảo vệ tự do Ulchi"  bất chấp phản đối gay gắt của Bình Nhưỡng.

Ngày 17/8, Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo quân đội nghiên cứu và đưa ra những lựa chọn quân sự cho vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên giới phân tích cho rằng xung đột quân sự khó có khả năng xảy ra trên bán đảo này.

Chuyên đề