Triều Tiên quyết phát triển hạt nhân, không sợ Mỹ cấm vận

Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình tên lửa và hạt nhân, bất chấp việc Mỹ mở rộng trừng phạt, tách Bình Nhưỡng khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un xem mô hình đầu đạn tên lửa Triều Tiên. Ảnh:Reuters
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un xem mô hình đầu đạn tên lửa Triều Tiên. Ảnh:Reuters

"Cấm giao dịch toàn cầu, cấm tham gia hệ thống tài chính toàn cầu, đây chỉ là một phần trong hệ thống của họ và sẽ không làm chúng tôi sợ hãi hay tạo ra khác biệt nào.", Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Choe Myong Nam hôm qua nói với Reuters.

Ông Choe gọi các lệnh cấm vận của Mỹ là "tàn bạo và vô nhân đạo". Choe tuyên bố Triều Tiên đang phát triển "khả năng đánh chặn các cuộc tấn công phủ đầu" và một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). 

Phó đại sứ Triều Tiên tuyên bố các cuộc tập trận thường niên quy mô lớn của liên quân Mỹ - Hàn là "hoạt động thù địch" khiến Bình Nhưỡng phải thúc đẩy chương trình tên lửa và hạt nhân. 

Ông Choe cũng nhắc lại tuyên bố của lãnh đạo Kim Jong-un hồi đầu năm về việc Triều Tiên có thể phóng ICBM bất cứ lúc nào, tại bất cứ đâu trong đất nước.

Giới phân tích cho rằng Triều Tiên dường như đã làm chủ công nghệ cung cấp năng lượng cho các tầng khác nhau của một ICBM nhiều tầng. Bình Nhưỡng có thể sớm thể hiện khả năng này, song sẽ còn mất nhiều thời gian để chế tạo ICBM bắn tới Mỹ. 

Chuyên đề