Triều Tiên phóng tên lửa giữa lúc căng thẳng

Triều Tiên sáng sớm nay đã phóng một tên lửa đạn đạo ở vùng biển phía đông nước này. Đây là lần phóng thử tên của thứ 9 của Bình Nhưỡng kể từ đầu năm nay, quân đội Hàn Quốc cho biết.
Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)
Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Lần phóng thứ 9 trong năm

Yonhap dẫn thông tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết, lúc 5h39 sáng nay 29/5, Triều Tiên đã phóng đi một tên lửa ở khu vực lân cận Wosan, ở tỉnh Gangwon.

Tên lửa này đã bay được chặng đường khoảng 450km và rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Đây được cho là tên lửa Scud và giới chức Hàn Quốc, Mỹ đang tiếp tục phân tích thông tin liên quan đến vụ thử tên lửa mới nhất này của Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi khả năng Triều Tiên có thêm các hành động khiêu khích, và duy trì khả năng sẵn sàng đối phó”, Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 9 của Triều Tiên kể từ đầu năm và là lần thứ 3 trong vòng 2 tuần trở lại đây.

Phản ứng quốc tế

Ngay sau vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia lúc 7h30 theo giờ địa phương.

Nhật Bản trong khi đó đã lên tiếng phản đối động thái của Triều Tiên. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, tên lửa có thể đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

"Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là rất đáng lo ngại đối với sự an toàn của hoạt động hàng không, hàng hải và rõ ràng vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc”, ông Suga nói.

Nhà Trắng cùng ngày cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được báo cáo về vụ phóng tên lửa Triều Tiên. Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ cho biết họ đã theo dõi vật thể được cho là tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên trong khoảng 6 phút và đánh giá nó không đe dọa đến Bắc Mỹ

Chuyên đề