Triều Tiên nói vụ thử ICBM làm thay đổi cơ cấu chính trị thế giới

Quan chức Triều Tiên nói vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới đưa nước này thành trục chính trong cơ cấu chính trị thế giới.
Quang cảnh buổi tiệc chiêu đãi mừng vụ phóng thử thành công ICBM của Triều Tiên. Ảnh:Yonhap.
Quang cảnh buổi tiệc chiêu đãi mừng vụ phóng thử thành công ICBM của Triều Tiên. Ảnh:Yonhap.

"Thành công vĩ đại trong vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần thứ hai đã thiết lập một cơ cấu chính trị thế giới mới, trong đó nước Triều Tiên xã hội chủ nghĩa giữ vai trò là trục chính", KCNA hôm nay dẫn tuyên bố của Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Ri Man-gon.

Ông Ri cũng nhấn mạnh Triều Tiên cần không ngừng sản xuất các loại tên lửa đạn đạo mới có tính cơ động và sức tấn công mạnh mẽ cũng như đạt nhiều thành công trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học quốc phòng để đứng đầu thế giới trong lĩnh vực trên không, trên biển và dưới nước.

Tuyên bố của quan chức cấp cao Triều Tiên được đưa ra trong buổi tiệc chiêu đãi chào mừng vụ phóng ICBM với sự tham gia của lãnh đạo Kim Jong-un và Tư lệnh Lực lượng Chiến lược phụ trách các hoạt động về tên lửa của Bình Nhưỡng Kim Rak-gyon.

Triều Tiên đêm ngày 28/7 phóng thành công ICBM thứ hai. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết quả tên lửa bay cao 3.700 km, bay xa khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Các nhà phân tích cho rằng ICBM này có khả năng bắn tới những thành phố lớn của Mỹ như Los Angeles, Chicago hay thậm chí là New York.

Chuyên đề