Triều Tiên nói Obama để lại gánh nặng cho Trump

Bình Nhưỡng cảnh báo Donald Trump sẽ phải đối mặt với thách thức lớn hơn trong vấn đề Triều Tiên do Tổng thống Barack Obama để lại.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA.

Trong bài bình luận đăng một ngày sau khi Donald Trump trở thành tổng thống đắc cử, Triều Tiên tái khẳng định không từ bỏ chương trình hạt nhân. "Washington hy vọng Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa là ảo tưởng lỗi thời", Rodong Sinmun, tờ báo của đảng Lao động Triều Tiên (WPK), cho biết.

Tờ báo lên án "chiến thuật kiên nhẫn" của Tổng thống Mỹ Barack Obama với Triều Tiên, nhận định nó chỉ để lại gánh nặng lớn hơn cho người kế nhiệm bởi Bình Nhưỡng đã trở thành quốc gia hạt nhân.

Mỹ những năm qua tập trung tăng áp lực và trừng phạt nhằm buộc Triều Tiên dừng chương trình hạt nhân. Triều Tiên tuyên bố cần phát triển và duy trì kho hạt nhân để răn đe "chính sách thù địch của Washington".

Trump chưa tiết lộ cụ thể chính sách đối với Triều Tiên nhưng nói ông sẵn lòng đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong giai đoạn tranh cử. Một website Triều Tiên hồi tháng 6 ca ngợi Trump khi ông tuyên bố Hàn Quốc phải đóng góp nhiều hơn để duy trì binh sĩ Mỹ đồn trú tại nước này.

Giới chuyên gia nhận định Triều Tiên có thể sẽ kiềm chế thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa tầm xa cho đến khi họ hiểu hướng đi trong chính sách Triều Tiên của Trump. 

Chuyên đề