Triều Tiên dọa “giáng đòn chí mạng” quân đội Mỹ - Hàn

Triều Tiên cho biết nước này có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công “không báo trước” nhằm vào lực lượng quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang tham gia tập trận quân sự chung vì cho rằng đây là vỏ bọc để che đậy ý đồ đe dọa Bình Nhưỡng.
Bức ảnh chụp một cuộc diễn tập bắn pháo tầm xa của Triều Tiên do hãng thông tấn KCNA công bố (Ảnh: KCNA)
Bức ảnh chụp một cuộc diễn tập bắn pháo tầm xa của Triều Tiên do hãng thông tấn KCNA công bố (Ảnh: KCNA)

“Họ (Mỹ và Hàn Quốc) nên nhớ rằng quân đội Triều Tiên sẽ giáng đòn chí mạng mà không báo trước nhằm vào các lực lượng Mỹ - Hàn đang tham gia “chiến dịch đặc biệt” cũng như cuộc tấn công phủ đầu đe dọa Bình Nhưỡng, nếu lực lượng này còn tiếp tục đóng quân ở trong và xung quanh lãnh thổ Hàn Quốc”, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) dẫn một đoạn trong thông báo của Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) hôm 26/3.

“KPA sẽ không thụ động nhìn những kẻ đang cố tình làm tổn thương người dân của chúng ta”, thông báo của KPA cho biết, đồng thời nhấn mạnh sự hiện diện của lính đặc công Mỹ, vốn có thể được triển khai để đe dọa ban lãnh đạo Triều Tiên cũng như các cơ sở hạ tầng của nước này, đáng phải nhận đòn tấn công từ Bình Nhưỡng.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành một loạt cuộc tập trận quân sự chung thường niên mang tên “Đại bàng non” và “Giải pháp then chốt”. Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết quân đội Mỹ tuần trước đã tham gia cuộc tập trận giả định với mục tiêu tấn công vào các kho vũ khí hóa học của Triều Tiên. Trong khi đó, Bình Nhưỡng luôn xem các cuộc tập trận này là các động thái khiêu khích và đe dọa, nhằm chuẩn bị cho các kịch bản tấn công Triều Tiên.

Cựu đại sứ Mỹ “hiến kế” đối phó Triều Tiên

Ông Christopher Hill (Ảnh: Yonhap)

Liên quan tới việc giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi của Triều Tiên, cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Christopher Hill nhận định hiện không có lựa chọn quân sự tốt để đối phó với Bình Nhưỡng. Thay vào đó, giải pháp tốt nhất cho Mỹ bây giờ là thắt chặt quan hệ với Trung Quốc.

“Chúng ta vẫn nói rằng “mọi giải pháp đều được cân nhắc”. Tuy nhiên, nói như vậy bởi vì về cơ bản chúng ta không có lựa chọn nào là thực sự tốt”, ông Hill, nhà ngoại giao từng tham gia vào các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, nói trong cuộc phỏng vấn với đài AM 970 của New York hôm 26/3.

“Chúng ta từng áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt. Triều Tiên là quốc gia bị trừng phạt nặng nề nhất trên thế giới. Nhưng điều đó cũng không có tác dụng. Chúng ta đã cố gắng đàm phán với họ nhưng không đạt kết quả. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu Mỹ và Trung Quốc hiểu nhau nhiều hơn thì tình hình sẽ khả quan hơn”, ông Hill cho biết thêm.

Cựu đại sứ Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Bình Nhưỡng. “Trong những năm gần đây, mối đe dọa từ Triều Tiên thực sự tăng lên… Hiện giờ chúng ta có thể thấy họ đang hiện đại hóa kho tên lửa của mình, điều đó cho thấy có khả năng trong tương lai không xa Triều Tiên sẽ sở hữu vũ khí hạt nhân”, ông Hill dự đoán.

“Chúng ta sẽ phải tăng cường sức mạnh quốc phòng với Hàn Quốc… và tôi nghĩ chúng ta phải thực sự hợp tác nhiều hơn với Trung Quốc”, cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc nhấn mạnh.

Chuyên đề