Triều Tiên đang trong tầm tấn công của tàu sân bay Mỹ

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đang ở biển Philippines, trong tầm tấn công Triều Tiên và sẵn sàng khai hỏa nếu được lệnh.
Tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: HawaiiReporter
Tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: HawaiiReporter

Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, hôm 26/4 cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đang ở biển Philippines, ngoài khơi Okinawa, Nhật Bản. Tại phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, khi được hỏi các chiến đấu cơ trên tàu mất bao lâu để tới Triều Tiên, ông đáp: "Khoảng hai giờ". 

Khi căng thẳng gia tăng và Mỹ phô trương sức mạnh, Triều Tiên đã dọa nhấn chìm Vinson, biến nó thành "xác tàu dưới biển". Đáp lại, Đô đốc Harris tuyên bố: "Chúng tôi có các tàu tên lửa đạn đạo ở biển Nhật Bản có thể tự vệ trước những cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo", theo trang Military. Tuy nhiên ông không đề cập cụ thể con tàu nào trong khu vực có năng lực này.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson

Hơn nữa, ông cho rằng Triều Tiên không có tên lửa đạn đạo diệt hạm có thể đe dọa tàu Vinson hay các tàu khác trong nhóm. "Những vũ khí Triều Tiên sẽ dùng để chống lại nhóm tác chiến tàu Carl Vinson sẽ bị chặn đứng một cách dễ dàng nhờ năng lực của nhóm tàu", ông nói.

"Nếu nó bay qua, nó sẽ chết, nếu bay nhắm vào nhóm tàu. Vì vậy, tôi tin rằng năng lực của nhóm tàu không chỉ nằm ở khả năng tự vệ mà còn cả khai hỏa nếu chúng tôi nhận được mệnh lệnh đó từ Tổng thống và bộ trưởng Quốc phòng". 

Nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson đang hướng về phía bắc tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên và dự kiến tới nơi cuối tuần này. 

Bất chấp những động thái căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Triều Tiên, các nhà phân tích an ninh quốc tế cho rằng Washington rất khó có thể phát động một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Bình Nhưỡng, bởi những hậu quả quá lớn mà hành động này để lại.

Chuyên đề