Triều Tiên chỉ trích Trung Quốc vì ngừng nhập than

Triều Tiên hôm nay ngầm chỉ trích Trung Quốc vì nước này quyết định dừng nhập khẩu than từ Bình Nhưỡng, tố Bắc Kinh "đang nghe theo Washington".
Than được chất lên tàu tại cảng Rajin, Triều Tiên, tháng 7/2014. Ảnh:Reuters.
Than được chất lên tàu tại cảng Rajin, Triều Tiên, tháng 7/2014. Ảnh:Reuters.

Trung Quốc tuần trước thông báo dừng nhập khẩu than từ Triều Tiên trong suốt năm nay, vài ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa. Xuất khẩu than là một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA hôm nay đăng bài bình luận chỉ trích Trung Quốc nhưng không nhắc trực tiếp đến Bắc Kinh mà dùng cụm từ "một nước láng giềng".

"Quốc gia đó, một cường quốc, đang nghe theo Mỹ", bài bình luận viết. "Họ không ngần ngại thực hiện các bước không thương xót như chặn hoạt động thương mại có liên quan đến cải thiện đời sống mọi người".

Theo bài bình luận, "những giọng nói chân chính" đã lên án hành động trên còn "các thế lực thù địch thì 'ca ngợi'". 

Bài bình luận còn ngầm nhắc đến Mỹ, nói rằng "thật ấu trĩ" khi nghĩ Triều Tiên sẽ dừng chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo nếu mất đi một nguồn tiền. Các nhà khoa học và kỹ thuật Triều Tiên "đang nỗ lực làm việc với tinh thần sống còn".

Theo AFP, KCNA đăng bài bình luận trên là động thái bất thường. KCNA thường chỉ đăng lại những bài bình luận trên Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên. 

Chuyên đề