Triều Tiên cảnh báo Mỹ-Hàn 'đổ thêm dầu vào lửa' nếu tập trận

Bình Nhưỡng tiếp tục lên tiếng đe dọa Washington và Seoul phải trả giá nếu tiến hành tập trận chung vào ngày mai.
Hàn Quốc và Mỹ sẽ tập trận chung vào ngày mai. Ảnh minh hoạ:AP.
Hàn Quốc và Mỹ sẽ tập trận chung vào ngày mai. Ảnh minh hoạ:AP.

Triều Tiên hôm nay cho rằng cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ "giống như đổ thêm dầu vào lửa và làm tình hình trên bán đảo xấu thêm", tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên cho biết.

"Cuộc tập trận chung là sự thể hiện rõ ràng nhất thái độ thù địch với chúng tôi, không ai có thể bảo đảm nó sẽ không dẫn đến cuộc chiến thực sự", tờ báo nêu rõ.

Bình Nhưỡng nhắc đến cuộc tập trận chung thường niên "Người bảo vệ Tự do Ulchi" giữa Mỹ và Hàn Quốc, dự kiến bắt đầu vào ngày 21/8. Cuộc tập trận kéo dài tới cuối tháng 8 này sẽ có sự tham gia của hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc, thực hiện các bài huấn luyện trên biển, trên không và trên đất liền.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay cuộc tập trận năm nay chỉ có khoảng 17.500 binh sĩ tham gia, giảm so với năm ngoái. Tờ Yonhap cho biết Mỹ và Hàn Quốc có thể bỏ phần tham gia của hai tàu sân bay như kế hoạch ban đầu.

Triều Tiên cảnh báo "một giai đoạn không thể kiểm soát của chiến tranh hạt nhân" trên bán đảo, cho biết "nếu Mỹ không biết chiến tranh trên bán đảo đang đứng trước cửa nhà ai đó, cách xa họ từ bên kia Thái Bình Dương, thì Washington đang mắc sai lầm chưa từng có".

Trong lễ nhậm chức hôm nay, tướng Jeong Kyeong-Doo, tân Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, cho biết tình hình đang "nghiêm trọng hơn bao giờ hết", cảnh báo Triều Tiên về sự đáp trả tàn nhẫn nếu có bất cứ cuộc tấn công nào.

"Nếu kẻ thù khiêu khích, quân đội của chúng tôi sẽ đáp trả kiên quyết và mạnh mẽ khiến chúng phải cay đắng hối tiếc", ông Jeong nói.

Chuyên đề