Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc “trả giá đắt” vì thách thức chương trình vũ khí

Triều Tiên ngày 22/7 cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải trả giá đắt vì đã thông qua một nghị quyết lên án vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa gần đây của Bình Nhưỡng.
Binh sĩ Triều Tiên chụp ảnh lính Hàn Quốc và lính Mỹ tại làng đình chiến Panmunjom (Ảnh: Sputnik)
Binh sĩ Triều Tiên chụp ảnh lính Hàn Quốc và lính Mỹ tại làng đình chiến Panmunjom (Ảnh: Sputnik)

Theo Yonhap, Quốc hội Hàn Quốc ngày 18/7 đã thông qua một nghị quyết lên án vụ thử tên lửa đạn đạo Hwasong-14 mới nhất của Triều Tiên. Seoul cảnh báo những hành động khiêu khích liên tiếp của Bình Nhưỡng có thể khiến ban lãnh đạo nước này bị “tiêu diệt vĩnh viễn”.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm qua 22/7 đã đăng tải bài viết chỉ trích nghị quyết trên của Hàn Quốc.

Báo Triều Tiên cho rằng những gì mà Quốc hội Hàn Quốc đã thực hiện chỉ càng làm tăng thêm tâm lý thù địch liên Triều, không giúp gì cho việc thúc đẩy tiến trình thống nhất, hòa hợp và đoàn kết giữa hai quốc gia.

“Hàn Quốc sẽ phải trả cái giá đắt nhất vì dám thách thức lãnh đạo tối cao cũng như các biện pháp phòng vệ của chúng ta”, Rodong Sinmunnhấn mạnh.

Bài viết trên báo Triều Tiên cũng tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của nước này.

“Quân đội và nhân dân Triều Tiên sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ý chí, không lùi một bước trên con đường đẩy mạnh năng lực hạt nhân nếu Mỹ không từ bỏ chính sách thù địch cũng như mối đe dọa hạt nhân”, Rodong Sinmun cho biết.

Trước đó, Triều Tiên ngày 20/7 tuyên bố nếu Hàn Quốc tiếp tục theo đuổi chính sách đối đầu với Bình Nhưỡng và liên kết với Mỹ thì việc Seoul hy vọng cải thiện quan hệ liên Triều sẽ chỉ là mong muốn “viển vông” và vô nghĩa.

Theo đó, Bình Nhưỡng nhấn mạnh việc từ bỏ chính sách đối đầu và thù địch là điều kiện tiên quyết để mở cánh cửa cho việc hòa hợp và thống nhất hai miền Triều Tiên.

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra vài ngày sau khi Hàn Quốc đề xuất tổ chức các cuộc hội đàm quân sự liên Triều để giảm thiểu căng thẳng tại khu vực biên giới hai nước.

Chính phủ Hàn Quốc ngày 17/7 cho biết Seoul muốn Triều Tiên đưa ra tín hiệu phản hồi cho đề xuất của quốc gia láng giềng thông qua các kênh liên lạc kết nối giữa hai nước, vốn bị cắt đứt từ năm ngoái.

Tuy nhiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đã không trả lời điện thoại của quan chức Hàn Quốc tại văn phòng ở ngôi làng đình chiến Panmunjom.

Chuyên đề