Triều Tiên bị nghi tăng cường hoạt động tại tổ hợp hạt nhân

Các ảnh vệ tinh công bố gần đây của một viện nghiên cứu của Mỹ cho thấy, Triều Tiên có thể đang tiếp tục các hoạt động tại tổ hợp hạt nhân Punggye-ri, trang tin Yonhap cho biết.
Ảnh chụp vệ tinh khu tổ hợp hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)
Ảnh chụp vệ tinh khu tổ hợp hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

Theo Yonhap, trang mạng 38 North dẫn ảnh vệ tinh chụp ngày 18/2 của Viện Mỹ-Hàn, một tổ chức nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), cho thấy các hoạt động tại nhiều khu vực trong tổ hợp hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

"Đặc biệt, sự dịch chuyển các trang thiết bị cũng như những thay đổi hiện trạng của các đống đất đá tại Cửa Bắc cho thấy hoạt động bên trong hầm thử nghiệm đang tiếp tục. Những hoạt động này cho thấy Triều Tiên tiếp tục chuẩn bị và bảo dưỡng tại Cửa Bắc của bãi thử để có thể sử dụng cho một vụ thử hạt nhân mới. Nếu quyết định được đưa ra, Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân chóng vánh, tuy nhiên hiện chưa rõ khi nào một vụ thử như vậy có thể xảy ra”, trang mạng 38 North nhận định.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiêp mới đây tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Vụ phóng tên lửa đã vấp phải sự chỉ trích của dư luận quốc tế. Ngày 24/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này sẽ thực hiện đầy đủ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm hạn chế xuất khẩu than đá của Triều Tiên liên quan đến các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. 

Chuyên đề