Triều Tiên bị nghi di chuyển tên lửa từ trung tâm chế tạo

Một số tên lửa Triều Tiên được di chuyển từ cơ sở ở thủ đô Bình Nhưỡng, trong bối cảnh nhiều người quan ngại nước này chuẩn bị khiêu khích.
Triều Tiên phóng thử tên lửa Hwasong-12 trong bức ảnh công bố hôm 16/9. Ảnh:KCNA.
Triều Tiên phóng thử tên lửa Hwasong-12 trong bức ảnh công bố hôm 16/9. Ảnh:KCNA.

Các quan chức tình báo đã phát hiện các tên lửa được đưa đi xa khỏi Cơ sở Nghiên cứu và Phát triển Tên lửa tại Sanum-dong, khu vực phía bắc Bình Nhưỡng, đài truyền hình KBS của Hàn Quốc hôm qua dẫn một nguồn tin tình báo giấu tên cho biết. Đài không cho biết thời điểm hay vị trí chúng được đưa tới.  

Các tên lửa có thể là Hwasong-12 thuộc tầm trung hay Hwasong-14, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Tuy nhiên cơ sở tên lửa tại Sanum-dong được sử dụng để chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. 

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không thể xác nhận chi tiết thông tin của KBS hay liệu có bất cứ hoạt động bất thường trong khu vực này hay không. Quân đội Hàn Quốc đang cảnh giác cao độ trước khả năng Triều Tiên khiêu khích trong dịp tết Trung thu.  

Giới chức Hàn Quốc trước đó nêu quan ngại Triều Tiên có thể có thêm hành động khiêu khích gần ngày kỷ niệm thành lập đảng Lao động (10/10) hoặc khi Trung Quốc tổ chức đại hội đảng ngày 18/10. 

Chuyên đề