Triều Tiên “ăn mừng” phóng tên lửa thành công

Nhằm đánh dấu sự kiện phóng thành công tên lửa đạn đạo mới hồi cuối tuần trước, Triều Tiên hôm qua 18/5 đã mời các nhà khoa học tham gia vào quá trình phát triển loại tên lửa này tới thủ đô Bình Nhưỡng và tổ chức lễ ăn mừng, theo Yonhap.
Người dân Triều Tiên vẫy cờ, hoa chào đón các nhà khoa học tên lửa được mời về thủ đô Bình Nhưỡng hôm 18/5 (Ảnh: KCNA)
Người dân Triều Tiên vẫy cờ, hoa chào đón các nhà khoa học tên lửa được mời về thủ đô Bình Nhưỡng hôm 18/5 (Ảnh: KCNA)

“Những người phát triển tên lửa Hwasong-12, tên lửa đạn đạo chiến lược từ tầm trung tới tầm xa đất đối đất, đã tới thủ đô Bình Nhưỡng ngày 18/5. Các tuyến đường tại thủ đô Bình Nhưỡng tràn ngập không khí tưng bừng của một ngày hội để chào đón các nhà khoa học của nền quốc phòng”, Yonhap dẫn thông báo của hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) cho biết.

Trước đó, Triều Tiên ngày 14/5 đã phóng một loại tên lửa đạn đạo mới, với tên gọi Hwasong-12, từ khu vực Kusong thuộc tỉnh Bắc Pyongan của nước này. Bình Nhưỡng thông báo tên lửa này đã bay được quãng đường dài 787 km về phía đông trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản.

Triều Tiên cho biết Hwasong-12 là loại tên lửa mới được phát triển và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cỡ lớn, đồng thời cảnh báo lục địa Mỹ có thể nằm trong tầm phóng của tên lửa này.

Trong sự kiện ăn mừng hôm qua, hàng trăm nghìn người, trong đó có cả các sinh viên và trẻ em, đã xếp hàng hai bên đường để chào đón các nhà khoa học được mời về thủ đô Bình Nhưỡng. Phó Bí thư Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Ri Man-gon cũng tham gia sự kiện lần này.

KCNA cho biết các nhà khoa học đã đặt vòng hoa tưởng niệm trước tượng đài của hai vị lãnh tụ Triều Tiên Kim Il-sung và Kim Jong-il khi tới thủ đô Bình Nhưỡng.

Chuyên đề