Triển vọng lợi nhuận giúp chứng khoán Mỹ tăng liền hai phiên

Kỳ vọng lợi nhuận cao và những dữ liệu kinh tế khả quan đã giúp chứng khoán Mỹ tăng trong phiên ngày thứ Ba...
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York ngày 17/4 - Ảnh: Reuters.
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York ngày 17/4 - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, khi lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp niêm yết gây ấn tượng với giới đầu tư và làm gia tăng niềm lạc quan về mùa báo cáo kết quả kinh doanh vừa bắt đầu.

Theo tin từ Reuters, cổ phiếu Netflix tăng giá 9% khi đóng cửa phiên giao dịch, đạt mức cao chưa từng thấy, sau khi công ty đi đầu về cho thuê phim trực tuyến này công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2018 cho thấy số thuê bao tăng vượt dự báo. Với mức tăng như vậy, Netflix trở thành một trong những cổ phiếu đầu tiên tạo động lực đi lên cho Phố Wall trong mùa báo cáo lợi nhuận này.

Tuy nhiên, với tỷ trọng lớn, cổ phiếu của hãng thương mại điện tử Amazon mới là cú huých lớn nhất cho sự tăng điểm của chỉ số S&P 500 phiên này. Cổ phiếu Amazon tăng 4% sau khi có những tín hiệu cho thấy Tòa án Tối cao Mỹ có thể sẽ không ra phán quyết yêu cầu các tiểu bang buộc các nhà bán hàng trực tuyến ở bang khác thu thuế bán hàng đối với các giao dịch mua hàng trên mạng.

Giới phân tích kỳ vọng các doanh nghiệp thuộc S&P 500 đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 18,6% trong quý 1 năm nay, mức tăng mạnh nhất trong 7 năm, theo dữ liệu của Thomson Reuters.

Các chiến lược gia nói rằng kỳ vọng lợi nhuận cao, cũng như những dữ liệu kinh tế khả quan công bố vào đầu ngày, đã giúp chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên ngày thứ Ba.

"Bức tranh chung là khả quan, khi nói về lợi nhuận ở tất cả các nhóm ngành. Chương trình cải tổ thuế đang mang lại kết quả tốt", bà Kristina Hooper, chiến lược gia trưởng thị trường toàn cầu thuộc Invesco ở New York, phát biểu.

"Các nhà đầu tư có vẻ như đang phớt lờ những gì không khả quan", bà Hooper đánh giá sau khi cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói Mỹ cảm thấy không thuyết phục với những lợi ích mà nước này có thể đạt được từ việc gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tuần trước, chứng khoán Mỹ đã được hỗ trợ phần nào khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố muốn quay trở lại TPP.

"Thị trường cảm thấy khả quan hơn khi tập trung vào những gì tích cực và hữu hình, thay vì cố gắng đánh giá hệ quả tiềm tàng của chủ nghĩa bảo hộ", vị chiến lược gia nói.

Ngoài ra, cuộc tấn công của Mỹ-Anh-Pháp vào Syria cuối tuần trước có vẻ như không còn là giới bận tâm của các nhà đầu tư.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,87%, đạt 24.786,63 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,07%, đạt 2.706,39 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,74%, đạt 7.281,1 điểm.

Thống kê công bố ngày thứ Ba cho thấy hoạt động xây nhà mới ở Mỹ tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 3, đặc biệt là nhà chung cư. Sản lượng công nghiệp cũng tăng vững trong tháng 3.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính thuộc S&P 500, có 10 nhóm tăng giá phiên này, dẫn đầu là nhóm cổ phiếu công nghệ với mức tăng 2,2%. Nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng thiết yếu tăng 1,9%, dẫn đầu bởi cổ phiếu Netflix và Amazon, trong đó cổ phiếu Amazon đạt mức cao nhất từ hôm 27/3.

Cổ phiếu tài chính trở thành nhóm duy nhất trong S&P kết thúc phiên bằng sắc đỏ, với mức giảm 0,07%, chủ yếu do sự đi xuống của cổ phiếu ngân hàng.

Cổ phiếu Goldman Sachs giảm 1,6% sau khi ngân hàng này tuyên bố tạm dừng chương trình mua lại cổ phiếu và công bố mức chi phí tăng. Cũng có những tín hiệu cho thấy Goldman Sachs để ngỏ khả năng cho một vụ mua lại. Tuy vậy, lợi nhuận của Goldman Sachs vượt kỳ vọng của Phố Wall.

Cổ phiếu của United Health tăng 3,6% sau khi hãng bảo hiểm lớn nhất nước Mỹ này nâng dự báo lợi nhuận và đưa ra kết quả kinh doanh quý 1 vượt dự báo.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,77 lần số cổ phiếu giảm giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ này là 2,14 lần.

Các nhà giao dịch cổ phiếu ở Phố Wall chuyển nhượng tổng cộng 6,15 tỷ cổ phiếu trong phiên này, thấp hơn so với mức bình quân 6,98 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất, nhưng cao hơn so với khối lượng giao dịch của hai phiên trước đó.

Chuyên đề