Tranh cãi chuyện con gái ông Trump có văn phòng riêng trong Nhà Trắng

Thông tin con gái lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cô Ivanka Trump, sắp có văn phòng riêng trong Nhà Trắng dù cô không phải là một nhân viên chính phủ đã gây xôn xao báo chí nước này và làm dấy lên những câu hỏi về sự xung đột lợi ích trong chính quyền Trump.
Ivanka ngồi cạnh Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một sự kiện tại Nhà Trắng hồi tuần trước (Ảnh: EPA)
Ivanka ngồi cạnh Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một sự kiện tại Nhà Trắng hồi tuần trước (Ảnh: EPA)

Văn phòng riêng ở Cánh Tây

Kể từ khi tỷ phú Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ, Ivanka đã tham gia các cuộc gặp với các lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp trong Nhà Trắng, gây ra những chỉ trích rằng cô có thể sử dụng vai trò cố vấn không chính thức để thúc đẩy thương hiệu thời trang riêng. Giờ đây, hai tháng sau khi cha cô nhậm chức, các nguồn tin cho biết Ivanka sẽ có văn phòng chính thức tại Nhà Trắng.

Hãng tin AP dẫn lời bà Jamie Gorelick, luật sư kiêm cố vấn đạo đức cho Ivanka, cho hay con gái lớn của ông Trump sẽ làm việc như một cố vấn từ văn phòng riêng tại Cánh Tây, được quyền tiếp cận với điện thoại do chính phủ cấp, được quyền miễn trừ an ninh và được phép tiếp cận thông tin mật.

Động thái trên giúp củng cố vị thế nổi bật của Ivanka trong chính quyền mới, dù không chính thức. Trước đó, Ivanka đã tham gia nhiều cuộc gặp cấp cao kể từ khi cha cô lên nắm quyền, trong đó có một cuộc gặp bàn tròn với Thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây.

Mặc dù Ivanka không phải là một nhân viên chính phủ nhưng cô sẽ hành động giống như vậy. Con gái ông Trump sẽ tuân thủ các quy định về đạo đức và cố vấn cho cha cô về một loạt các vấn đề và phục vụ với tư cách là “tai, mắt của ông”, bà Gorelick chi sẻ với Politico.

Luật pháp Mỹ không cho phép các thành viên gia đình tổng thống được bổ nhiệm vào các vị trí trong chính phủ. Tuy nhiên, họ vẫn có thể cố vấn cho ông với tư cách là các công dân, điều mà Ivanka sẽ làm, luật sư cho biết thêm.

“Mặc dù không có tiền lệ như vậy gần đây đối với một người con trưởng thành của tổng thống, tôi sẽ tình nguyện tuân thủ tất cả các quy định đạo đức được áp dụng đối với các nhân viên chính phủ”, Ivanka cho biết với New York Times trong một tuyên bố.

Gia đình Ivanka đã chuyển từ New York tới Washington sau lễ nhậm chức của cha cô hồi tháng 1 và đã bóng gió về các kế hoạch làm việc trong những lĩnh vực như nghỉ thai sản và chăm sóc trẻ em. “Tôi sẽ tiếp tục đóng góp cho cha tôi sự tư vấn và lời khuyên chân thành, như tôi đã làm trong suốt thời gian qua”, Ivanka nói với AP.

Công ty thời trang riêng và nguy cơ xung đột lợi ích

Ivanka đã gặp gỡ một loạt các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Ảnh: AFP)

Chồng của Ivanka, Jared Kushner, trước đó cũng đã được bổ nhiệm làm cố vấn của ông Trump. Sự ảnh hưởng của cặp đôi này đối với Tổng thống Trump đã gây ra những ngờ vực về khả năng xung đột lợi ích. Nó cũng gây ra các cuộc tranh luận liệu có nên có những giới hạn rõ ràng về các hoạt động kinh tế và chính trị của gia đình Trump hay không.

Theo New York Times, vai trò gì mà Ivanka sẽ vai trò gì trong Nhà Trắng của cha cô là một trong những câu hỏi nan giải về sự đan xen giữa chính trị và kinh doanh trong chính quyền Trump.

Để hạn chế những lo ngại đó, Ivanka giờ đây đã tự rút khỏi các hoạt động điều hành ngày của hãng thời trang mang tên cô để bàn giao cho người tiếp quản là Abigail Klem và chuyển các tài sản vào một quỹ ủy thác do những người thân của chồng cô giám sát.

Mặc dù Ivanka là gương mặt quảng cáo của công ty nhưng vai trò cố vấn mới không cho phép công ty sử dụng hình ảnh của cô để quảng cáo quần áo, giày dép và các sản phẩm thời trang khác. Tài khoản mạng xã hội của Ivanka giờ đây cũng chỉ có các hình ảnh về gia đình và các hoạt động tại Nhà Trắng.

“Ivanka đã thiết lập một quỹ ủy thác để tách bạch mình khỏi việc quản lý kinh doanh và thực hiện các quy trình nhằm tạo thuận lợi cho việc tuân thủ các quy định đạo đức”, luật sư Gorelick cho hay.

Nhưng các chi tiết của thỏa thuận, vốn không được tiết lộ, cho thấy Ivanka tiếp tục nắm giữ vai trò lớn như thế nào đối với thương hiệu thời trang mang tên cô.

Ngay cả luật sư Gorelick cũng thừa nhận rằng không có cách nào để thiết lập một “vùng hoàn toàn phi xung đột lợi ích”.

“Một điều mà tôi muốn làm rõ rằng: Chúng tôi không tin nó có thể loại bỏ hoàn toàn xung đột theo mọi cách. Cô ấy có những xung đột xuất phát từ việc sở hữu thương hiệu này. Và chúng tôi đang cố gắng giảm đến mức tối thiểu có thể”, bà Gorelick nói.

Ông Norman L. Eisen, trưởng cố vấn về đạo đức tại Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Barack Obama, cho rằng dù Ivanka có đang hành động rất cẩn thận thì quỹ ủy thác của cô vẫn gây ra những câu hỏi về việc làm thế nào một thỏa thuận tình nguyện có thể hạn chế tới mức thấp nhất các xung đột lợi ích.

Ông Richard W. Painter, trưởng cố vấn về đạo đức dưới thời Tổng thống George W. Bush, cho rằng khi Ivanka càng tham gia vào các công việc của Nhà Trắng - tham dự các cuộc họp và làm việc từ một văn phòng ở Cánh Tây - thì cô càng có nguy cơ vướng phải khả năng xung đột lợi ích.

“Cô ấy phải tránh hoàn toàn khỏi bất kỳ điều gì liên quan tới thương mại”, ông Painter nói.

Chuyên đề