Toyota phải bồi thường 242 triệu USD cho một gia đình vì lỗi ghế xe Lexus

Cho rằng ghế trước của một chiếc xe Lexus có lỗi, tòa án yêu cầu Toyota bồi thường 242 triệu USD cho một gia đình...
Tòa án kết luận Toyota Motor Corp. và Toyota Motor Sales mắc tội bất cẩn nghiêm trọng về lỗi ghế trước xe Lexus ES300 đời 2002.
Tòa án kết luận Toyota Motor Corp. và Toyota Motor Sales mắc tội bất cẩn nghiêm trọng về lỗi ghế trước xe Lexus ES300 đời 2002.

Một tòa án ở bang Texas ngày 17/8 ra phán quyết yêu cầu hãng xe Nhật Bản Toyota bồi thường 242 triệu USD cho một gia đình ở Dalas vì cho rằng ghế trước của một chiếc xe Lexus có lỗi.

Theo tin từ Bloomberg, phán quyết trên được đưa ra dựa trên kết luận rằng lỗi ở ghế trước của một chiếc xe Lexus ES300 đời 2002 đã khiến hai em bé của gia đình đó bị thương nặng trong một vụ đâm xe từ phía sau vào năm 2016.

Trong khoản bồi thường nói trên, số tiền 144 triệu USD là tiền bồi thường thiệt hại do Toyota Motor Corp. và Toyota Motor Sales mắc tội bất cẩn nghiêm trọng trong vụ việc này - tài liệu của tòa án cho hay. Theo bồi thẩm đoàn, ghế trước của chiếc xe có mức độ nguy hiểm cao và Toyota không hề cảnh báo cho người dùng về rủi ro đó.

"Dù tôn trọng phán quyết của tòa án, chúng tôi vẫn tin rằng thương tích xảy ra là kết quả của những yếu tố cụ thể trong vụ va chạm rất nghiêm trọng này, chứ không phải do lỗi trong thiết kế hay sản xuất của chiếc xe Lexus ES300 đời 2002", một phát ngôn viên của Toyota nói. "Chúng tôi sẽ cân nhắc các lựa chọn về việc làm gì tiếp theo".

Luật sư Frank Branson, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình đâm đơn kiện Toyota, nói rằng có những vấn đề về cấu trúc trong phần dựa lưng của ghế trước trong chiếc Lexus ES300 đời 2002, rằng thiết kế như vậy giúp người ngồi ghế trước tránh được thương tích trong các trường hợp như va chạm, nhưng lại gây nguy hiểm cho người ngồi ghế sau.

"Đây là một rủi ro mà Toyota đã biết", ông Branson nói. "Công ty này đúng ra có nhiều thời gian để khắc phục những thiếu sót an toàn đó trong thiết kế, hoặc ít nhất là cảnh báo công chúng. Trẻ em xứng đáng điều tốt đẹp hơn".

Phán quyết của tòa yêu cầu Toyota trả 92 triệu USD tiền chăm sóc y tế, khắc phục tổn thương thể chất và tinh thần, cùng các thiệt hại khác cho hai em bé trong vụ việc.

Chuyên đề