Toshiba sẽ cho phá sản mảng điện hạt nhân tại Mỹ

Hội đồng quản trị Toshiba sáng nay đã cho phép Westinghouse Electric nộp đơn xin bảo hộ phá sản, sau khoản thiệt hại được dự báo lên tới hơn 6 tỷ USD.
Toshiba hiện là một trong 3 hãng cung cấp lò phản ứng lớn nhất Nhật Bản: Ảnh: Nikkei
Toshiba hiện là một trong 3 hãng cung cấp lò phản ứng lớn nhất Nhật Bản: Ảnh: Nikkei

Westinghouse đang phải giải quyết các dự án chậm tiến độ, vượt dự toán tại Georgia và Carolina. Hồi tháng 2, Toshiba cho biết có thể phải giảm giá trị sổ sách của mảng điện hạt nhân thêm 712 tỷ yen (6,2 tỷ USD), do triển vọng mảng này không mấy sáng sủa. Họ cũng đang chuẩn bị bán phần lớn mảng bán dẫn, cũng như nhận hàng trăm tỷ yen khoản vay từ một nhóm ngân hàng.

Toshiba gần đây đã nhiều lần xin hoãn công bố báo cáo tài chính quý III, tài khóa 2016. Theo đó, hạn chót mới nhất dành cho hãng này là ngày 11/4.

Cổ phiếu Toshiba sáng nay đã tăng 1,2% trên sàn Tokyo. Lãi suất trái phiếu của hãng đã tăng vọt hồi tháng 12 năm ngoái, khi lần đầu công bố khoản thiệt hại có thể vượt dự báo.

Năm 2006, Toshiba mua Westinghouse với giá 5,4 tỷ USD. Khi ấy, thương vụ này được đánh giá rất triển vọng. Năm 2005, Chính phủ Mỹ công bố hàng loạt ưu đãi cho các hãng năng lượng hạt nhân, như giảm thuế, bảo lãnh đi vay và hỗ trợ chi phí vượt dự toán.

Năm 2008, Westinghouse ký hợp đồng xây 4 lò phản ứng cho hai nhà máy điện hạt nhân Mỹ là Southern và Scana. Tuy nhiên, chi phí việc xây dựng đã tăng mạnh do các nước thắt chặt quy định an toàn sau thảm họa hạt nhân tại Fukushima (Nhật Bản) năm 2011. Ngoài ra, giá khí đốt tự nhiên giảm cũng khiến điện hạt nhân kém hấp dẫn. 

Chuyên đề