Tổng Thư ký Liên hợp quốc hối thúc cộng đồng quốc tế đoàn kết

Trong thông điệp nhân dịp Năm mới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết xử lý những thách thức nghiêm trọng và bảo vệ những giá trị được tất cả mọi người cùng chia sẻ.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: Reuters)
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: Reuters)

Trong thông điệp qua video, ông Guterres đã đưa ra báo động đỏ về những thách thức mà toàn thế giới đang phải đương đầu. Trong bối cảnh đó, chỉ thông qua sự đoàn kết, cộng đồng quốc tế mới có thể giải quyết các cuộc xung đột, vượt qua được sự thù hận và bảo vệ những giá trị chung.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết năm 2017 thế giới trải qua nhiều mối đe dọa, trong đó các cuộc xung đột ngày càng nghiêm trọng cũng như những quan ngại của cộng đồng quốc tế về vũ khí hạt nhân đã lên tới mức nghiêm trọng nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Trong khi đó, những tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu đang diễn biến xấu đi ở tốc độ đáng báo động, tình trạng bất bình đẳng gia tăng và xảy ra một loạt vụ vi phạm quyền con người tồi tệ. Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng cho rằng chủ nghĩa dân tộc và bài ngoại đang có xu hướng gia tăng.

Tuy nhiên, ông Guterres bày tỏ niềm tin rằng thế giới có thể được thay đổi theo hướng an toàn hơn, những cuộc xung đột có thể được giải quyết, sự thù hận sẽ được xóa bỏ và những giá trị chung được bảo vệ. Đặc biệt ông nhấn mạnh rằng đoàn kết là chìa khóa để đạt được những mục tiêu này. 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc nêu rõ: "Đoàn kết chính là con đường. Tương lai của chúng ta phụ thuộc vào điều này." Ông hối thúc các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới bước sang Năm mới cùng hành động để "thu hẹp khoảng cách, hàn gắn sự chia rẽ, tái gây dựng lòng tin bằng cách đoàn kết người dân xung quanh những mục tiêu chung"./.

Chuyên đề