Tổng thống Trump xóa tan nghi vấn bất hòa với tình báo Mỹ

Trong chuyến thăm đầu tiên trên cương vị tổng thống Mỹ tới trụ sở của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hôm qua 21/1, ông Donald Trump đã tuyên bố ủng hộ cơ quan này “1000%”, xóa tan mọi nghi vấn về mối bất hòa giữa tân chủ nhân Nhà Trắng với cộng đồng tình báo.
Tổng thống Donald Trump phát biểu khi tới thăm trụ sở của CIA tại Virginia hôm 21/1 (Ảnh: AFP)
Tổng thống Donald Trump phát biểu khi tới thăm trụ sở của CIA tại Virginia hôm 21/1 (Ảnh: AFP)

“Tôi ủng hộ các bạn 1000%. Tôi yêu quý các bạn, tôi tôn trọng các bạn. Chúng ta sẽ bắt đầu giành lại chiến thắng và các bạn sẽ đi đầu trong sứ mệnh đó”, AFP dẫn lời Tổng thống Donald Trump nói trong bài phát biểu ngắn với các nhân viên của CIA sau chuyến thăm của ông tới trụ sở của cơ quan này ở Virginia hôm qua 21/1.

Tổng thống Trump khẳng định ông không “gây chiến” với cộng đồng tình báo như cách truyền thông vẫn đưa tin. “Lý do các bạn (CIA) là điểm đến đầu tiên của tôi là vì tôi đang ở trong một cuộc chiến dai dẳng với truyền thông - họ là những thực thể thiếu trung thực nhất trên trái đất, họ nói tôi có bất hòa với cộng đồng tình báo. Điều ngược lại mới là chính xác”, ông Trump nói thêm.

Tân tổng thống Mỹ cho biết ông tin rằng CIA “sẽ là một trong những nhóm quan trong nhất tại Mỹ trong việc làm cho đất nước an toàn trở lại”. “Không có ai hiểu về cộng đồng tình báo và CIA mạnh mẽ hơn Donald Trump”, tỷ phú New York khẳng định.

Cũng trong chuyến thăm tới trụ sở CIA, ông Trump đã đề cập tới cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Mỹ. “Chúng ta vẫn chưa sử dụng hết những năng lực thực sự mà chúng ta đang có. Chúng ta vẫn bị kiềm tỏa. Chúng ta phải loại trừ IS”, tân tổng thống Mỹ nhận định.

Việc tỷ phú Donald Trump dành một phần thời gian trong lịch trình bận rộn của ngày làm việc đầu tiên trên cương vị tổng thống cho cơ quan tình báo Mỹ cho thấy những ưu tiên của ông khi trở thành chủ nhân Nhà Trắng. Theo đó, Tổng thống Trump được cho là đã bỏ qua một bên những nghi vấn về sự căng thẳng vốn có giữa ông và giới tình báo Mỹ sau khi các cơ quan tình báo nước này cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để giúp ông giành chiến thắng chung cuộc.

Trước đó, ông Trump đã chỉ trích CIA và các cơ quan tình báo khác về tuyên bố của họ liên quan tới các vụ tấn công mạng do Nga thực hiện. Ông cũng “tố” CIA làm rò rỉ bộ hồ sơ gây tranh cãi dù chưa được kiểm chứng, trong đó cho rằng Moscow đã có trong tay những thông tin nhạy cảm do họ thu thập được và tìm cách dàn xếp với tỷ phú New York. Giám đốc CIA John Brennan hồi đầu tháng 1 đã cảnh báo ông Trump về nguy cơ phớt lờ giới tình báo, đồng thời cho biết việc tân tổng thống không coi trọng giá trị cũng như tầm quan trọng của cộng đồng tình báo có thể đặt Washington vào “mối nguy hại và rủi ro lớn”. 

Chuyên đề