Tổng thống Trump nói Mỹ tốt hơn nếu hòa thuận với Nga

Tổng thống Donald Trump nói rằng ông tôn trọng người đồng cấp Nga Vladimir Putin, đồng thời nhấn mạnh sẽ là tốt hơn cho Mỹ nếu nước này duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Moscow.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin (Ảnh: Ddinews)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin (Ảnh: Ddinews)

Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Bill O’Reilly của kênh truyền hình Fox News hôm 5/2, khi được hỏi về việc liệu có tôn trọng Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Trump trả lời: “Tôi thực sự tôn trọng ông Putin”.

“Thực ra tôi tôn trọng rất nhiều người. Nhưng điều đó không có nghĩa tôi sẽ hòa hợp với họ. Ông ấy (Tổng thống Putin) là lãnh đạo của một đất nước. Tôi cho rằng sẽ là tốt hơn nếu chúng ta hòa thuận với Nga. Và nếu Nga giúp chúng ta trong cuộc chiến chống (tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng) IS, vốn là một cuộc chiến lớn, cũng như chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo trên toàn thế giới, thì đó sẽ là một điều tốt”, Tổng thống Trump nói thêm.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Bill O’Reilly đã gọi Tổng thống Putin là “sát nhân”. Ngay lập tức, ông chủ Nhà Trắng đã lên tiếng bênh vực người đồng cấp Nga. “Có rất nhiều tên sát nhân ngoài kia. Chúng ta (Mỹ) cũng có nhiều kẻ giết người. Vậy ông có nghĩ đất nước chúng ta vô tội không?”, ông Trump nói.

Theo Guardian, cáo buộc sát nhân nói trên xuất phát từ thống kê của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) rằng có tới 36 nhà báo đã bị giết hại ở Nga kể từ năm 1992, trong đó có 23 người thiệt mạng từ sau khi ông Putin trở thành tổng thống vào năm 2000.

Trước đó, Tổng thống Trump đã từng bày tỏ quan điểm về vấn đề này trong cuộc phỏng vấn với MSNBC hồi tháng 12/2015. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng đất nước chúng ta cũng có nhiều vụ giết người đấy chứ… Chưa có bằng chứng nào chứng minh ông ấy (Tổng thống Putin) đã giết người, và bạn vẫn được xem là vô tội cho đến khi bạn bị kết luận là có tội”.

Mới đây, cả hai nhà lãnh đạo đã điện đàm lần đầu tiên vào ngày 28/1 và Nhà Trắng mô tả đây là “cuộc điện đàm tích cực” và là “sự khởi đầu tốt đẹp để cải thiện quan hệ Nga - Mỹ, vốn đang cần được khôi phục”. Trong khi đó, Điện Kremlin cũng cho thấy phản ứng tích cực từ phía Nga sau cuộc nói chuyện kéo dài 1 giờ đồng hồ giữa tổng thống 2 nước. 

Chuyên đề