Tổng thống Trump muốn Giám đốc FBI dưới thời Obama tại nhiệm

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định để ông James Comey, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, tiếp tục tại nhiệm trong nhiệm kỳ mới.
Tổng thống Donald Trump bắt tay Giám đốc FBI James Comey trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 23/1 (Ảnh: Getty)
Tổng thống Donald Trump bắt tay Giám đốc FBI James Comey trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 23/1 (Ảnh: Getty)

Thông tin về việc ông James Comey được Tổng thống Donald Trump lựa chọn cho vị trí Giám đốc FBI mà ông từng đảm nhận trong chính quyền tiền nhiệm do một nguồn thạo tin tiết lộ, theo Reuters.

Trước đó, ông Comey được nhìn thấy đã bắt tay và có cử chỉ thân mật với Tổng thống Trump trong một cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 23/1. Tuy nhiên, ông Trump hiện vẫn chưa xác nhận về thông tin này khi được hỏi tại cuộc gặp ở Phòng Bầu Dục với các giám đốc điều hành của ngành công nghiệp xe ô tô Mỹ hôm qua 24/1.

Thông tin về việc ông Comey có thể sẽ tiếp tục tại vị được tờ New York Times đăng tải đầu tiên, trong đó nói rằng Giám đốc FBI đã chia sẻ với các cộng sự thân tín của mình rằng Tổng thống Trump đã đề nghị ông tiếp tục đảm nhiệm vị trí mà ông đã được bổ nhiệm từ năm 2013. Vị trí Giám đốc FBI được bổ nhiệm theo nhiệm kỳ 10 năm nhưng cũng có thể bị tổng thống sa thải vào bất kỳ thời điểm nào.

Là một thành viên của đảng Cộng hòa, ông Comey đã bị phe Dân chủ chỉ trích nặng nề sau khi đưa ra tuyên bố, chỉ cách cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ hồi năm ngoái chỉ 11 ngày, rằng FBI sẽ điều tra bổ sung các thư điện tử liên quan đến bê bối sử dụng tài khoản thư điện tử cá nhân vào việc công của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton.

4 ngày sau cuộc bầu cử hồi tháng 11/2016, bà Clinton đã đổ lỗi cho ông Comey về thất bại của bà trước đối thủ Donald Trump. Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói với những người ủng hộ rằng ông Trump có thể đã sử dụng chính các tuyên bố của Giám đốc FBI Comey để tấn công bà khi cuộc bầu cử đang bước vào giai đoạn nước rút gay cấn nhất. 

Chuyên đề