Tổng thống Trump mừng 100 ngày tại vị đầu tiên

Tổng thống Donald Trump đã tổ chức lễ mít tinh hoành tráng tại bang Pennsylvania với sự tham gia của hàng trăm người ủng hộ, đánh dấu 100 ngày làm việc đầu tiên của ông tại Nhà Trắng.
Tổng thống Trump mừng 100 ngày tại vị đầu tiên

Tổng thống Trump đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 100 ngày tại nhiệm hôm 29/4 ở Harrisburg, bang Pennsylvania, Mỹ. Rất đông những người ủng hộ mang theo biểu ngữ ủng hộ ông đã có mặt tại sự kiện này.

“Chính quyền của tôi đang cống hiến từng ngày cho những người dân tuyệt vời của đất nước chúng ta. Chúng tôi đang tiếp tục thực hiện từng lời hứa, và mọi người thực sự đang rất hạnh phúc vì điều đó”, ông Trump nói tại cuộc mít tinh.

Buổi mít tinh diễn ra trùng với bữa tiệc tối thường niên của Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng tại thủ đô Washington. Tổng thống Trump và đội ngũ của ông đã quyết định không tham dự buổi tiệc này vì cho rằng báo chí đã đối xử “không công bằng” với ông.

Phát biểu trước những người ủng hộ, Tổng thống Trump đã mỉa mai bữa tiệc của các phóng viên, đồng thời nói rằng ông rất vui khi tránh xa “đầm lầy Washington”.

"Có một đám đông diễn viên Hollywood và báo chí Washington đang an ủi lẫn nhau tại một hội trường khách sạn ở thủ đô lúc này", ông Trump nói, ngụ ý tới bữa tiệc của Hiệp hội phóng viên Nhà Trắng.

Tại cuộc mít tinh ở Pennsylvania, ông Trump tiếp tục công kích báo chí là “thiếu năng lực, không trung thực”, “tố” truyền thông không đưa tin đúng sự thật về những thành tích mà chính quyền của ông đã đạt được trong 100 ngày qua.

Trước sự chứng kiến và tán dương của hàng trăm người ủng hộ, Tổng thống Trump đã nêu lại những thành tựu chính mà ông và đội ngũ của mình đã làm được như bổ nhiệm thành công chánh án tòa án tối cao Neil Gorsuch, xóa bỏ nhiều quy định trong lĩnh vực môi trường và kinh doanh.

Ngoài ra, trong danh sách những thành tựu mà chính quyền mới đã đạt được, Tổng thống Trump cũng đề cập tới việc phê duyệt đường ống dẫn dầu Keystone XL và Dakota Access, rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), thúc đẩy các biện pháp an ninh dẫn tới việc giảm số trường hợp vượt biên trái phép ở biên giới phía nam.

Tổng thống Trump cũng đổ lỗi cho phe Dân chủ vì đã khiến ông thất bại trong việc thay thế đạo luật chăm sóc y tế Obamacare của chính quyền tiền nhiệm và một số dự thảo luật khác.

Tổng thống Trump tuyên bố với đám đông những người ủng hộ rằng tất cả các cam kết của ông trong chiến dịch tranh cử trước đây không sớm thì muộn sẽ được thực hiện đầy đủ.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết có một lời hứa do chính ông đưa ra trước đây khi còn là ứng viên tranh cử tổng thống, rằng sẽ liệt Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ, thì nay ông đã thay đổi. Lý do ông Trump đưa ra là vì muốn Bắc Kinh giúp Mỹ kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Liên quan tới vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump tuyên bố tất cả các phương án đều sẽ được đưa ra xem xét nếu Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

"Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ hùng mạnh trở lại, giàu có trở lại, thịnh vượng trở lại, an toàn trở lại và vĩ đại trở lại", Tổng thống Trump tuyên bố tại cuộc mít tinh đánh dấu 100 ngày tại nhiệm đầu tiên của ông tại Nhà Trắng.

Cùng ngày với lễ mít tinh của ông Trump, khoảng 15.000 người ở nhiều thành phố lớn ở Mỹ như Washington, Chicago, Boston và Los Angeles đã xuống đường biểu tình phản đối chính sách môi trường của tân tổng thống. Trong số những người biểu tình có nhiều tên tuổi lớn như cựu phó Tổng thống Mỹ Al Gore và diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio.

Chuyên đề