Tổng thống Trump gọi Triều Tiên là “mối đe dọa” cần xử lý

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi Triều Tiên là “một vấn đề và là mối đe dọa” mà các nước cần tìm cách giải quyết tại cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức.
Tổng thống Donald Trump (trái) bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc gặp song phương ở Đức ngày 8/7 (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Donald Trump (trái) bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc gặp song phương ở Đức ngày 8/7 (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/7 đã có hai cuộc hội đàm riêng với hai nhà lãnh đạo châu Á là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Các cuộc hội đàm diễn ra trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh của 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) tại thành phố Hamburg, Đức.

Theo Guardian, trong cả hai cuộc hội đàm, Tổng thống Trump đều đề cập tới chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp với Trung Quốc và Nhật Bản để kiềm chế Bình Nhưỡng.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Trump nói rằng hai nước “cần phải làm điều gì đó” để xử lý vấn đề Triều Tiên.

“Tôi đánh giá cao những gì mà các bạn đã làm liên quan tới vấn đề rất quan trọng mà chúng ta đang phải đối mặt tại Triều Tiên”, Tổng thống Trump nói với Chủ tịch Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhận định, vẫn cần có thêm thời gian để có thể kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết ông hoàn toàn tin tưởng rằng Washington và Bắc Kinh rốt cuộc sẽ đạt được sự đồng thuận trong vấn đề này.

Tổng thống Trump hội đàm cùng Thủ tướng Shinzo Abe tại Đức ngày 8/7 (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump hội đàm cùng Thủ tướng Shinzo Abe tại Đức ngày 8/7 (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, tại cuộc gặp với Thủ tướng Abe, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Washington và Tokyo đều đang xử lý “vấn đề và mối đe dọa Triều Tiên”.

Về phần mình, Thủ tướng Abe cũng nhấn mạnh rằng tình hình an ninh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang “ngày càng trở nên căng thẳng” do tham vọng phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Theo đó, nhà lãnh đạo Nhật Bản bày tỏ mong muốn được thắt chặt quan hệ đối tác cũng như mối liên kết với Mỹ trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Cùng thời điểm diễn ra các cuộc hội đàm trên, Mỹ đã triển khai hai máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancers từ căn cứ không quân trên đảo Guam tới bán đảo Triều Tiên để diễn tập tấn công chính xác với các máy bay của quân đội Hàn Quốc.

Cuộc tập trận diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên và đây được cho là một động thái để Mỹ và các nước đồng minh “nắn gân” Bình Nhưỡng.

Chuyên đề