Tổng thống Trump đề cử tân cố vấn an ninh quốc gia sau vụ tai tiếng

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị bổ nhiệm Phó Đô đốc Robert Harward thay thế ông Michael Flynn, người vừa từ chức Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ do cáo buộc "đi đêm" với Nga, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết ngày 15/2.
Phó Đô đốc Robert Harward. (Ảnh: Reuters)
Phó Đô đốc Robert Harward. (Ảnh: Reuters)

Hiện chưa rõ liệu ông Harward, một cựu phó Tư lệnh Bộ chỉ huy quân sự Mỹ vùng Trung Đông-Bắc Phi-Trung Á có nhiều kinh nghiệm chiến đấu trong lực lượng SEAL của Hải quân, có chấp nhận đề nghị này hay không. Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến thông tin này.

Đề nghị được đưa ra vài ngày sau khi ông Michael Flynn đệ đơn từ chức Cố vấn an ninh quốc gia. Ông Flynn trở thành Cố vấn an ninh quốc gia có nhiệm sở ngắn nhất, chỉ với 24 ngày do bị cáo buộc bí mật trao đổi với Đại sứ Nga về các lệnh trừng phạt Moscow thậm chí trước khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào cuối tháng 1. Ông Flynn thừa nhận đã không thông tin đầy đủ cho chính quyền về các cuộc trao đổi giữa ông và Đại sứ Nga.

Phó Đô đốc Harward sinh tại tiểu bang Rhode Island. Ông từng học tại Tehran trước khi Quốc vương nước này bị lật đổ vào năm 1979. Ông Harward đã phục vụ tại Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống George W. Bush, chuyên trách chống khủng bố. Ông cũng có kinh nghiệm chiến đấu với lực lượng SEAL, cũng như từng phục vụ tại Iraq và Afghanistan.

Ông Harward hiện là giám đốc điều hành của nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin với trách nhiệm điều hành công việc của công ty tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ở Trung Đông. 

Chuyên đề