Tổng thống Trump có thể bị hạn chế thẩm quyền về hạt nhân

Các nghị sĩ Dân chủ mới đây đã đưa ra dự luật giới hạn sử dụng vũ khí hạt nhân trực tiếp năm 2017 nhằm ngăn tổng thống ra lệnh một cuộc tấn công hạt nhân khi Quốc hội chưa xác nhận tình trạng chiến tranh, trang tin The Hill cho biết.
(Ảnh minh họa: Getty)
(Ảnh minh họa: Getty)

Theo The Hill, Hạ nghị sĩ Dân chủ Ted W. Lieu và Thượng nghị sĩ Dân chủ Edward J. Markey ngày 24/1 đã đề xuất một dự luật nhằm hạn chế thẩm quyền về hạt nhân của tổng thống. Theo đó, dự luật yêu cầu quốc hội phải tuyên bố chiến tranh trước khi tổng thống có thể cho phóng vũ khí nguyên tử trừ trường hợp cần phải phòng thủ ngay lập tức trước một cuộc tấn công hạt nhân. Nói cách khác, nếu dự luật được thông qua, tổng thống sẽ bị tước quyền ra lệnh một cuộc tấn công phủ đầu bằng hạt nhân.

"Đạo luật này sẽ cấm Tổng thống không được là bên đầu tiên giáng đòn tấn công hạt nhân khi không có lời tuyên chiến của Quốc hội. Vấn đề "sử dụng đầu tiên" bây giờ đã trở nên cực kỳ quan trọng khi mà Tổng thống Donald Trump có quyền bắt đầu cuộc chiến tranh hạt nhân vào bất cứ lúc nào", nghị sĩ Markey nói.

Hiện tại, tổng thống Mỹ được tiếp cận 24/7 vali hạt nhân và có thể sử dụng mã phóng hạt nhân để ra lệnh một vụ tấn công hạt nhân bất cứ lúc nào mà không cần chờ sự phê chuẩn của Quốc hội và Quốc hội cũng không cần thiết phải tuyên bố tình trạng chiến tranh kể từ Thế chiến II.

Dự luật được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1. Ngày nhậm chức cũng là thời điểm ông Trump được người tiền nhiệm bàn giao vali hạt nhân. Giống bất cứ người tiền nhiệm nào, cho dù ở Nhà Trắng, hay trên ô tô chuyên dụng, chuyên cơ Không lực Một hay thậm chí công du nước ngoài, ông Trump sẽ luôn có một sĩ quan đi cận kề mang theo chiếc vali hạt nhân. 

Chuyên đề