Tổng thống Trump cách chức cố vấn an ninh quốc gia

Ông John Bolton, một nhân vật “diều hâu” có tiếng trong vấn đề chính sách đối ngoại, sẽ thay thế ông HR McMaster...
Tổng thống Mỹ Donald Trump và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ HR McMaster - Ảnh: Bloomberg/Getty/CNBC.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ HR McMaster - Ảnh: Bloomberg/Getty/CNBC.

Ông John Bolton, một nhân vật "diều hâu" có tiếng trong vấn đề chính sách đối ngoại, sẽ thay thế ông HR McMaster trên cương vị cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là thay đổi mới nhất trong chuỗi vụ thay đổi nhân sự cấp cao liên tiếp ở Nhà Trắng kể từ khi ông Trump lên cầm quyền.

Hãng tin CNBC cho biết trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter ngày 22/3, ông Trump nói ông Bolton - một cựu đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc - sẽ tiếp quản vị trí trên từ ngày 9/4.

Dòng tweet cũng nói ông McMaster - một trung tướng lục quân Mỹ - "đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và sẽ vẫn là bạn của tôi".

Với ông Bolton - người từng đại diện Mỹ tại Liên hiệp quốc từ năm 2005-2006 - ông Trump sẽ có một vị cố vấn thiên về khả năng can thiệp quân sự. Chẳng hạn, hồi tháng 2 vừa qua, ông Bolton nói với tờ Wall Street Journal về khả năng Mỹ có thể tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu đối với Triều Tiên.

Tin đồn về việc ông McMaster sắp bị cách chức đã rộ lên thời gian gần đây. Tuần trước, Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ những thông tin như vậy. Nhưng cuối cùng ông McMaster vẫn phải ra đi.

Cuộc ra đi này của ông McMaster diễn ra không lâu sau loạt vụ thay đổi nhân sự cấp cao khác gần đây ở Nhà Trắng. Trong đó, ông Larry Kudlow thay thế ông Gary Cohn trên cương vị cố vấn kinh tế cấp cao nhất của ông Trump; còn ông Mike Pompeo được đề cử làm Ngoại trưởng mới của Mỹ, thay cho ông Rex Tillerson.

Cũng giống như ông Cohn và ông Tillerson, ông McMaster được coi là một người có quan điểm ôn hòa ở Nhà Trắng, giữ vai trò kiềm chế tính bốc đồng của ông Trump. Trong khi đó, ông Bolton, 69 tuổi, không chỉ có lập trường cứng rắn về Triều Tiên mà còn ủng hộ việc xóa bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông McMaster là cố vấn an ninh quốc gia Mỹ thứ hai mất chức kể từ khi ông Trump lên cầm quyền vào năm ngoái. Ông đã làm nhiệm vụ cố vấn cho một vị Tổng thống thường xuyên Twitter để giãi bày những ý nghĩ còn chưa được cân nhắc về các vấn đề an ninh quốc gia như chương trình hạt nhân của Triều Tiên hay thỏa thuận hạt nhân của 6 cường quốc với Tehran.

Từ khi nắm vị trí này, ông McMaster đã đối mặt với sự chỉ trích từ một số người ủng hộ ông Trump, những người gọi vị cố vấn là một người theo phái toàn cầu hóa.

Tháng trước, ông McMaster khiến ông Trump nổi giận khi nói rằng những bằng chứng về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 là "không thể tranh cãi". Ngay lúc nửa đêm, ông Trump lên Twitter viết loạt dòng trạng thái bực bội với ông McMaster.

Chuyên đề