Tổng thống Putin tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng NATO

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ đáp trả thích đáng các động thái của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm duy trì thế cân bằng chiến lược.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)

“Hiện nay có hai mối đe dọa đối với chúng tôi - nước Nga. Đầu tiên là việc triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa ở khu vực ngay sát biên giới của chúng tôi trên lãnh thổ các quốc gia Đông Âu. Mối đe dọa thứ hai là các bệ phóng chống tên lửa có thể được chuyển hóa thành các bệ phóng tên lửa tấn công. Các tên lửa tấn công này đang được triển khai trên các tàu tuần tra ở vùng biển Địa Trung Hải và khu vực biển bắc. Chúng cũng có thể được bố trí ở Alaska”, Tổng thống Putin nói trong cuộc phỏng vấn với đạo diễn người Mỹ Oliver Stone về mối quan hệ Nga - NATO.

Cuộc phỏng vấn này là một phần trong bộ phim tài liệu gồm 4 phần mang tên "Phỏng vấn Putin", phát sóng trên kênh truyền hình Showtime từ ngày 12/6.

Theo Tổng thống Putin, Nga gần như bị bao vây bởi các hệ thống phòng thủ tên lửa. Tuy nhiên, ông chủ Điện Kremlin tuyên bố Moscow sẽ có các biện pháp đáp trả thích đáng các động thái của NATO.

“Đây lại là một sai lầm chiến lược lớn khác từ đối tác của Nga. Bởi lẽ Nga sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng đối với tất cả các động thái này. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc xuất hiện một cuộc chạy đua vũ trang mới. Sự đáp trả của chúng tôi sẽ ít tốn kém hơn nhiều. Có thể các trang thiết bị sẽ ít hiện đại hơn, nhưng chúng chắc chắn sẽ vẫn hiệu quả. Chúng tôi sẽ duy trì cái gọi là cân bằng chiến lược”, ông Putin nhấn mạnh.

Ông Putin cho rằng trong bối cảnh như hiện nay khi Liên Xô đã tan rã, Iran - quốc gia vốn bị coi là mối đe dọa tiềm tàng về nguy cơ tấn công hạt nhân, khiến Mỹ và NATO phải triển khai lá chắn tên lửa để đối phó - cũng đã quyết định từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân quân sự của mình, thì việc NATO sáp nhập thêm các thành viên mới hay triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu “không còn ý nghĩa” nữa.

“Iran đã từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân quân sự. Mỹ cũng đã đồng ý với việc đó và ký văn kiện liên quan. Thế nhưng, các chương trình phòng thủ tên lửa vẫn tiếp tục được triển khai ở châu Âu. Vậy rốt cuộc, hệ thống phòng thủ tên lửa đó nhằm vào ai? Rõ ràng, thực tế đó buộc chúng tôi phải đáp trả bằng cách nào đó”, ông Putin nói thêm.

Đề cập đến khả năng kết nạp thêm thành viên của NATO, nhà lãnh đạo Nga cho rằng các nước NATO tốt hơn hết nên tập trung vào việc đạt được các thỏa thuận về an ninh và tương hỗ lẫn nhau nếu cảm thấy có bất kỳ mối đe dọa nào.

Chuyên đề