Tổng thống Putin: Không được mất bình tĩnh trong vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/7 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ bình tĩnh khi giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên sau khi các nước, trong đó có Mỹ, liên tục đưa ra những cảnh báo cứng rắn nhằm vào Bình Nhưỡng.
Tổng thông Putin dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức (Ảnh: Reuters)
Tổng thông Putin dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức (Ảnh: Reuters)

“Vấn đề hạt nhân là vấn đề rất nghiêm trọng”, AFP dẫn lời Tổng thống Putin nói trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Hamburg, Đức hôm qua 7/7.

“Tuy nhiên, ở đây, chúng ta không được mất bình tĩnh, mà phải luôn hành xử một cách khéo léo và thực tế”, ông Putin nói với Tổng thống Moon về giải pháp cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Guardian, cả hai tổng thống Nga và Hàn Quốc đều thống nhất rằng Mỹ nên tập trung vào các biện pháp trừng phạt bổ sung và các cuộc đối thoại, thay vì sử dụng các động thái quân sự với Triều Tiên.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết ông sẵn sàng gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để xoa dịu những căng thẳng liên quan tới chương trình vũ khí của nước này trong thời gian vừa qua.

“Nếu có điều kiện phù hợp, tôi sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên bất kể khi nào và bất kể ở đâu”, ông Moon cho biết, đồng thời kêu gọi một “cuộc đối thoại kéo dài nhằm tìm kiếm hòa bình và hạ nhiệt căng thẳng”.

Trước đó, vấn đề Triều Tiên cũng là một nội dung được đưa ra bàn thảo trong cuộc hội đàm song phương đầu tiên giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump hôm 7/7 bên lề thượng đỉnh G20.

Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, hai nhà lãnh đạo đã cho thấy quan điểm có đôi chút khác biệt về cách thức đối phó với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

“Phía Nga nhìn nhận việc này khác biệt một chút so với chúng tôi, vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc thảo luận và đề nghị họ nỗ lực hơn. Nga vẫn đang duy trì các hoạt động kinh tế với Triều Tiên”, Ngoại trưởng Tillerson nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin.

“Vẫn tồn tại sự khác biệt về quan điểm liên quan tới chiến thuật và tốc độ (giải quyết vấn đề Triều Tiên). Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với họ để tìm cách thuyết phục họ trong việc giải quyết vấn đề khẩn cấp như chúng tôi đang nhìn nhận”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm.

Trước đó, ông Tillerson cũng nói rằng nếu kế hoạch gây sức ép bằng các biện pháp hòa bình với Triều Tiên không hiệu quả, thì Mỹ sẽ còn rất ít lựa chọn đối với Bình Nhưỡng.

Chuyên đề