Tổng thống Philippines sắp hội đàm lần đầu với Putin

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ có cuộc gặp đầu tiên với người đồng cấp của Nga bên lề một diễn đàn kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào cuối tuần này.
Tổng thống PhilippinesRodrigo Duterte và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh:ABS-CBN
Tổng thống PhilippinesRodrigo Duterte và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh:ABS-CBN

Reuters dẫn lời cố vấn tổng thống Nga Yuri Ushakov cho hay ông Putin sẽ tổ chức hội đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Peru ngày 19/11 tới.

Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc Nga cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng và hydrocarbon cho Philippines.

Báo chí Philippines cho hay cuộc gặp sẽ diễn ra vào buổi chiều, trước phiên khai mạc chính thức APEC. 

Bên cạnh Nga, ông Duterte cũng sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Lãnh đạo Philippines đang tìm cách tăng cường quan hệ với Nga và Trung Quốc trong khi liên tục chỉ trích Mỹ, đồng minh thân cận bấy lâu.

Ông Obama, người mà ông Duterte nhiều lần có những lời lẽ khiếm nhã, sẽ tham dự hội nghị lần cuối trên tư cách tổng thống Mỹ.

Bên lề APEC, Tổng thống Putin cũng sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để trao đổi về cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài quanh một nhóm đảo ở Thái Bình Dương.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, người đang đối mặt với bê bối tham nhũng, và Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha, người đang chủ trì quốc tang cho nhà vua qua đời tháng trước, sẽ không tham dự APEC. 

Chuyên đề