Tổng thống Philippines đề nghị Trung Quốc đối xử như anh em

Ông Rodrigo Duterte hôm qua kêu gọi Trung Quốc đối xử với người Philippines như anh em, để ngư dân đánh cá ở vùng biển tranh chấp, khi hai nước bàn cách giải quyết tranh chấp lãnh thổ Biển Đông.
Ông Duterte bắt tay với Đại sứ Triệu tại sự kiện hôm qua. Ảnh: PPD
Ông Duterte bắt tay với Đại sứ Triệu tại sự kiện hôm qua. Ảnh: PPD

"Tôi hy vọng người Trung Quốc có thể tìm được một chỗ trong trái tim của họ dành cho người Philippines. Tôi hy vọng các bạn đối xử với chúng tôi như những người anh em, không phải kẻ thù, và quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của các công dân của chúng tôi", DPA dẫn lời ông Duterte phát biểu tại sự kiện đánh dấu Ngày Anh hùng Quốc gia.

Ông Duterte cho hay hầu hết ngư dân đi tới các vùng biển tranh chấp, đặc biệt là bãi cạn Scarborough gần tây bắc Philippines, đều nghèo và cần đánh bắt thêm nhiều hải sản để kiếm sống.

Triệu Giám Hoa, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines, người dự sự kiện tại Nghĩa trang các Anh hùng, cho biết Bắc Kinh sẵn sàng thảo luận về khả năng cho phép người Philippines đánh cá tại bãi Scarborough. Ông nói Bắc Kinh mong chờ tổ chức đối thoại song phương với Philippines để bàn về tranh chấp.

"Hiện chúng ta cần thay đổi hướng tập trung, từ những sự khác biệt tới lợi ích chung, để ta có thể tập trung vào hợp tác, đem lại lợi ích cho người dân", ông Triệu nói với các phóng viên.

Hồi tháng 7, Tòa Trọng tài thường trực thông báo phán quyết, khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò". Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện, bác bỏ phán quyết của tòa là vô giá trị và không có tính chất ràng buộc pháp lý.

Chuyên đề