Tổng thống Obama ngầm phê phán Donald Trump trước Liên Hợp Quốc

Bài phát biểu chia tay của Tổng thống Obama tại Liên Hợp Quốc lên án chủ nghĩa dân túy tại các quốc gia, ám chỉ tới chính sách đối ngoại của ông Trump.
Tổng thống Mỹ chỉ trích Donald Trump trong bài phát biểu chia tay tại Liên Hợp Quốc. Ảnh minh họa:NBC News.
Tổng thống Mỹ chỉ trích Donald Trump trong bài phát biểu chia tay tại Liên Hợp Quốc. Ảnh minh họa:NBC News.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bài phát biểu hôm qua tại Liên Hợp Quốc khẳng định dân chủ là nền tảng chắc chắn nhất cho sự tiến bộ của loài người, song ông bác bỏ chủ nghĩa dân túy "thô thiển" đang lan nhanh như nấm tại Mỹ và nhiều nước khác, theo AFP

"Một số người cho rằng tương lai sẽ thuộc về kẻ mạnh. Tôi tin rằng suy nghĩ này là sai", ông Obama nói. "Lịch sử cho thấy kẻ mạnh sẽ chỉ có hai con đường: thường xuyên đàn áp, khơi mào xung đột ở trong nước hoặc gây hấn với bên ngoài dẫn đến chiến tranh", Tổng thống Mỹ nhận định. 

Bình luận này của ông được cho là nhắm vào ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, người ủng hộ chủ nghĩa dân túy với khẩu hiệu "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Trước đó, ông Trump đã công kích ông Obama sau các vụ đánh bom mới đây ở New York, New Jersey và Minnesota, cho rằng nước Mỹ đã "yếu đuối" và để "hàng nghìn, hàng chục nghìn người tị nạn vào lãnh thổ".

Tổng thống Mỹ phản bác quan điểm của Trump. Ông Obama cho rằng nước Mỹ cần "mở lòng hơn nữa" với những người tị nạn. Bài phát biểu của ông Obama cũng đề cập tới đề xuất xây bức tường biên giới gây tranh cãi của ông Trump. "Một đất nước xây tường bao quanh chỉ tự bỏ tù chính nó", Obama nói. 

Sau nhiều tháng đứng ngoài các chiến dịch vận động tranh cử, Tổng thống Obama gần đây bắt đầu thể hiện lập trường sẵn sàng hậu thuẫn mạnh mẽ cho đại diện đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, trong cuộc đối đầu với đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump trên đường đua vào Nhà Trắng.

Chuyên đề