Tổng thống Obama chỉ trích cách Hillary Clinton tranh cử

Tổng thống Barack Obama cho rằng Hillary Clinton chưa nỗ lực tranh cử như ông từng làm trong hai năm 2008 và 2012, phần nào khiến bà thất bại.
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Barack Obama cho rằng ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton không "xuất hiện ở mọi nơi", để vuột mất phiếu bầu từ cử tri da trắng, người sinh sống ngoài đô thị. Khi tranh cử năm 2008 và 2012, ông Obama vận động tích cực trong vùng ngoại ô và nông thôn tại các bang dao động ở trung tây Mỹ.

"Tôi nghĩ chúng ta nên dành thêm thời gian để tổ chức hoạt động chính trị. Tôi tin chúng ta có nhiều ý tưởng tốt hơn nhưng nó chẳng có nghĩa lý gì nếu người dân không biết đến", Independent dẫn lời ông Obama phát biểu với báo giới ngày 14/11.

Tổng thống Obama cho rằng "phải cạnh tranh ở mọi nơi vì dân số Mỹ phân bổ khắp đất nước". Ông nêu rõ phe Dân chủ cần vạch ra chiến lược tiếp cận cử tri ở cả 50 bang.

"Tôi thắng Iowa không phải vì nhân khẩu học cho thấy tôi sẽ thắng. Đó là vì tôi dành 87 ngày đến từng thị trấn, hội chợ... Có hạt tôi thua nhưng tôi chỉ thua 20 điểm thay vì 50 điểm", ông nói. "Có hạt tôi thắng bởi người dân ở đó có dịp chứng kiến, lắng nghe và cảm nhận ứng viên đứng về phía ai, đấu tranh cho ai".

Ông chủ Nhà Trắng kêu gọi có "tiếng nói và ý tưởng mới" giúp định hình tương lai đảng Dân chủ. Tổng thống Obama tiếp tục lạc quan, lấy ví dụ về sự trỗi dậy của đảng Dân chủ sau khi ông John Kerry bị đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2004.

Clinton để thua Donald Trump, đảng Cộng hòa, trong cuộc bầu cử ngày 8/11. Bà chỉ giành được 232 phiếu đại cử tri, trong khi đối thủ có 290 phiếu. Michigan, 16 phiếu cử tri đoàn, là bang cuối cùng chưa kiểm xong phiếu phổ thông và Trump đang dẫn trước Clinton tại đây.

Ông Trump trở thành tổng thống đắc cử do đạt mức tối thiểu 270/538 phiếu đại cử tri. Đây sẽ là lần thứ hai trong 20 năm qua có một ứng viên đảng Cộng hòa trở thành tổng thống dù thua đối thủ đảng Dân chủ về phiếu phổ thông. 

Chuyên đề