Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Canada điện đàm về thương mại, kinh tế

Ngày 30/6, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau để thảo luận về những vấn đề liên quan đến kinh tế và thương mại. 
Sản phẩm gỗ mềm tại Công ty Murray Brothers Lumber ở Madawaska, Canada. (Nguồn: THE CANADIAN PRESS/TTXVN)
Sản phẩm gỗ mềm tại Công ty Murray Brothers Lumber ở Madawaska, Canada. (Nguồn: THE CANADIAN PRESS/TTXVN)

Theo thông báo, trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Trudeau đã nói với Tổng thống Trump rằng Canada không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả Mỹ bằng việc áp thuế trị giá gần 13 tỷ USD đối với các sản phẩm nhập khẩu của cường quốc số một thế giới. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ trong thời gian tới. 

Cuộc điện đàm trên là động thái đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước sau khi Canada thông báo kế hoạch đáp trả việc Mỹ áp thuế nhập khẩu. Ngoài ra, Chính phủ Canada cũng công bố gói hỗ trợ tài chính trị giá nhiều tỷ dollar Canada (CAD) cho các ngành bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại với Mỹ. Đây là lần đầu tiên Canada áp các biện pháp trả đũa cứng rắn như vậy đối với đồng minh và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của mình. 

Mỹ hiện nhập tới 75% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu của Canada và từng đe doạ sẽ áp thuế đối với mặt hàng ôtô và phụ tùng ôtô của Canada. Nhiều chuyên gia cho rằng quyết định của Canada có thể sẽ khiến Mỹ nổi giận và dẫn tới các hành động trả đũa tiếp theo./. 

Chuyên đề