Tổng thống Mỹ tuyên bố đàm phán thương mại với Canada đang tiến triển

Ngày 8/6, phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) ở Quebec,  Canada, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các vòng đàm phán thương mại với Canada đang tiến triển. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Trump cho rằng hai bên đã đạt được nhiều bước tiến mới trong ngày 8/6, đồng thời khẳng định quan hệ song phương đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất.

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng còn nêu khả năng Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) có thể sẽ tồn tại ở một dạng thức khác "rất có lợi" cho cả hai quốc gia. 

Tổng thống Mỹ cũng dự đoán lãnh đạo các quốc gia G7 sẽ cố gắng để có thể đưa ra được tuyên bố chung sau khi kết thúc hội nghị lần này, dù không ít ý kiến lo ngại các bên khó đạt được tiếng nói chung trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng liên quan tới biện pháp đánh thuế nhập khẩu nhôm thép mới của Mỹ. 

Hiện quan hệ song phương giữa Washington và Ottawa đang căng thẳng vì những bất đồng trước và sau khi quá trình đàm phán sửa đổi NAFTA (gồm Mỹ, Canad, Mexico) bắt đầu, đặc biệt sau khi Mỹ hồi tuần trước quyết định chính thức áp mức thuế 15% với nhôm và 25% với thép nhập khẩu từ Canada. 

Ngay lập tức, chính quyền Ottawa đã đáp trả bằng việc áp thuế đối kháng với các sản phẩm nhập từ Mỹ có tổng trị giá 16,6 tỷ CAD (12,8 tỷ USD), đồng thời khẳng định sẽ kiện biện pháp mới của Mỹ dựa theo những nguyên tắc hiện hành của NAFTA và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)./.

Chuyên đề